Hỏi Đáp

Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga – Nguyễn Đình Chiểu

Lục vân tiên

Video Lục vân tiên

Lv Wentian là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Ruan Tingzhao. Trong tiết học Ngữ văn lớp 9, các em sẽ học đoạn trích Kiều ngâm nga. Đoạn trích thể hiện khát vọng sống tu tập, giúp đỡ người khác của tác giả, đồng thời khắc họa vẻ đẹp, phẩm chất của hai nhân vật.

Tài liệu này sẽ giới thiệu tác giả Nguyễn Đình Chiểu và các đoạn trích trong văn xuôi lưu kiều nguyên nga. Xem bên dưới để biết chi tiết.

lục văn tiến lưu kiều nguy nga

Fan Tian dừng lại một bên, bẻ một cây gậy làm gậy, nhắm vào ngôi làng mà xông vào. Hét lớn: “Đả đảo côn đồ! Đừng quen làm chuyện ngu xuẩn hại dân.” Tương Tư đỏ mặt nói: “Ai dám làm gì! Lại đây, trước khi làm chuyện xấu, phái quân tứ phương yểm trợ và che đậy.” Fan Tianzuo lao sang phải, như thể Một triệu thần chết lắc lư theo vòng tròn. Tòa nhà bị phá vỡ tứ phía, và họ lần lượt ném kiếm và giáo. Tìm cách chạy ngay. Đã quá muộn trong tương lai và bị tiên nữ thác nước đánh bại. Dọn hết kiến ​​và ong, ông hỏi: “Ai đang để tang trong xe này?” Ông nói: “Tôi một hồi mất mạng, nên lầm lỡ, trong khoang hẹp, tôi hạ một trăm cúng đầu tiên, đã cứu tôi. Dì và chú của tôi. ‘ Tôi không biết tên của họ? Người phụ nữ tên là Jinlian. Quê hương của anh ấy ở huyện Xichuan, và cha anh ấy từng là tri phủ ở khu vực Hexi. Quân đội đã gửi Anh ấy viết thư trở lại , đưa tôi đến đó, và quyết định xem xét. Tôi không dám cãi lời cha. Tốt hơn hết là tránh xa ra! Tôi chỉ bị sai, nếu không thì tôi không cần phải báo cáo chuyện này. Nguy hiểm lắm, liệu có thể được cứu rỗi, trăm năm sau, tôi, tôi cũng ra đi Trước xe ông, xin đợi một chút, xin cho phép tôi cúi đầu trước ông, rồi tôi sẽ nói: Tôi hơi yếu đào thơ, Giữa đường mịt mù bụi mù Sông cũng gần xin theo anh Trả ơn anh Giữa đường em gặp anh Không tiền không vàng Bạc nghĩ đến mấy chữ trả thù anh báo đáp thế nào trái tim.” Brahma lắng nghe và mỉm cười: “Làm ơn? Trí thông minh của con người rất dễ nhìn thấy, nguồn gốc của động lực này đã rõ ràng, Ai làm đúng hay sai hơn làm gì?

Tôi. Về Ruan Tingzhao

– Nguyễn Đình Chiểu (1822 – 1888), tên tự là Dư Siêu, quê mẹ ở làng Xin Đài, tỉnh Gia Định (nay là Thành phố Hồ Chí Minh), quê cha ở Diên, Thừa Thiên, Xã Bồ Điền, Huyện Phòng – Tỉnh Huế.

– Ông đỗ cử nhân năm 21 tuổi (1843), nhưng 6 năm sau (1849) ông bị mù.

– Sau đó về Gia Định dạy học bốc thuốc cho dân.

– Trong thời kỳ thực dân Pháp xâm lược Nam Bộ, ông đã tích cực tham gia phong trào kháng chiến cùng các thủ lĩnh như bàn việc kháng chiến chống giặc hay sáng tác văn học để cổ vũ tinh thần nhân dân. – Nguyễn Đình Chiểu là nhà thơ lớn của dân tộc. Khi Nam Kỳ bị giặc chiếm, ông về sống ở Ba Tri (Bến Tre).

– Các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu chủ yếu đề cao đạo đức con người, đề cao tinh thần yêu nước.

– Một số tác phẩm nổi tiếng: Lục văn tiên truyện, Đường tự – hà mau, Chạy giặc, Văn tế nghĩa tử cần kiệm, Thơ văn Trường Định…

Hai. Giới thiệu lục văn tiên kiều nguy nga

1. Trạng thái nhà soạn nhạc

-“Tiểu sử Lu Wentian” được tạo ra vào đầu những năm 1950.

– Truyện được lưu truyền rộng rãi ở Nam Kỳ và Nam Trung Kỳ dưới các hình thức sinh hoạt dân gian như “kể thơ”, “kể thơ Vấn Thiên”, “hát Vấn Thiên”.

2. thể loại

-Truyện ngắn.

– Có nhiều thể văn khác nhau, có khi thêm hàng trăm khổ thơ, nhưng hiện nay thông dụng là 2082.

3. vị trí

Trích từ đầu câu chuyện “Lu Wenjin cứu Yuanya Trung Quốc ở nước ngoài”.

4. Tóm tắt

Xem Thêm : Nhiệt Độ Tới Hạn Là Gì – Nhiệt Độ Tới Hạn Nghĩa Là Gì

A. Câu chuyện về Lục Vấn Thiên

Trong cùng một thành phố, có một chàng trai trẻ đẹp trai tên là Lu Wentian với kỹ năng võ thuật cao. Triều đình bắt đầu kỳ thi, Văn Thiên từ biệt thầy xuống núi dự thi. Trên đường về quê thăm mẹ, anh đã một mình đánh bại tên cướp phong và cứu được Kiều Nguyệt Nga. Kiều nguy nga trọng tài, nguyện suốt đời theo văn tiên. Sau khi tạm biệt nguyet ngan, anh tiếp tục cuộc hành trình và gặp gỡ, kết bạn với một người lính khác, huynh minh. Trên đường đi thi, Văn Cẩm nghe tin mẹ mất nên bỏ thi về chịu tang. Trên đường về, mắt anh đau nhói, rồi mù hẳn, bị kẻ xấu đẩy xuống sông. van Tien được một gia đình ngư dân nhận làm con nuôi. Sau đó anh ta bị hãm hiếp bởi cha và con trai của mình, những người đã đưa anh ta vào rừng. Nhưng anh may mắn được gặp lại anh. Kiều nguyễn nga nghe tin Lục Văn Tiên chết, lập lời thề suốt đời giữ bí mật. Anh bị bọn bắt cóc sát hại nên phải nhờ một bà già dệt vải trốn lên núi. Lục Vân Tiên đi thi đỗ Trạng nguyên sau khi được bốc thuốc chữa sáng mắt. Ông được vua cử đi đánh o qua. Sau khi đánh bại quân địch, anh bị lạc trong rừng, tình cờ đến nhà một bà cụ hỏi đường và gặp lại Kiều Viên Nha. Sau khi trở lại tòa án để báo cáo vụ việc, kẻ nói dối đã bị trừng phạt, Lu Wenjin và Qiao Yuanya đã có thể gặp lại nhau.

Xem thêm trích đoạn Lục Vân Tiên truyện

Trích từ văn tiền kiều nguyễn văn

Trong cùng một thành phố, có một chàng trai trẻ đẹp trai tên là Lu Wentian với kỹ năng võ thuật cao. Triều đình bắt đầu kỳ thi, Văn Thiên từ biệt thầy xuống núi dự thi. Trên đường về quê thăm mẹ, anh đã một mình đánh bại tên cướp phong và cứu được Kiều Nguyệt Nga. Ngưỡng mộ tài năng, kiều nguy nga nguyện theo văn tiến suốt đời.

Xem thêm tóm tắt văn tiền kiều nguyễn văn trích

5. bố cục

Gồm hai phần:

  • Phần 1: Từ đầu đến “Tiên nữ đánh chết”. Lục Văn Tiến đánh cướp
  • Phần 2. còn lại. Lục Văn Tiến cứu Kiều nguyễn Nga nói chuyện với họ.
  • 6. Nội dung và nghệ thuật

    – nội dung: Một đoạn trích trong “Lv Wentian cứu Yuanya ở nước ngoài”, thể hiện mong muốn được tu đạo và giúp đỡ anh ấy trong cuộc sống của tác giả, đồng thời khắc họa những phẩm chất tuyệt vời của hai nhân vật: Lu Wentian, tài giỏi, dũng cảm và nghiêm nghị, kiều nguyễn nga hiền dịu.

    – Nghệ thuật: Bằng thể thơ dân gian, ngôn ngữ đối thoại đặc sắc…

    Ba. Phân tích cách sơ cứu của kiều nguy nga

    (1) Bài đăng

    Giới thiệu về tác giả Ruan Tingzhao, các tác phẩm của Lu Wenjin và các đoạn trích của Wenjin Luqiao Yuanya.

    (2) Văn bản

    A. Lu Wenjin đánh bại bọn cướp

    – Tình huống: Kiều nguyễn nga bị bọn cướp chặn lại trên đường, Lục Văn Tiến vừa đi ngang qua liền chạy đến giúp đỡ.

    – luc van tien hành:

    • “Bẻ gậy làm gãy”: Thanh Vân tiên tử trí tuệ và dũng cảm.
    • Tiếng kêu: “Đả đảng, đừng quen làm chuyện ngu hại dân” – dũng khí của một bậc quân tử, trước khi hành động đều nói rõ lý do là vì công lý chứ không phải hành vi. Tấn công lén lút.
    • Trận chiến khốc liệt: “Bủa vây tứ phía”, Lu Wentian gặp nguy hiểm.
    • Nhưng ông vẫn “tả xung hữu đột” như triệu người chết phá trời.
    • Xem Thêm : Khắc Phục Lỗi đèn đỏ PON, LOS, Internet Trên Modem

      =>Sự so sánh giữa Lu Wentian và nhân vật chính của “Wan Tu” cho thấy sức mạnh và tài năng của Lu Wentian.

      – Kết quả: tứ phương bị cắt đứt, gươm giáo thoát ra, chúa tể tương lai chưa kịp quay đầu đã bị Lưu Vân tiêu diệt.

      lục văn tiến gặp gỡ nói chuyện với kiều nguyễn nga

      – Nghe tiếng khóc trong xe, Lục Vấn Thiên hỏi: “Ai khóc trong xe?”

      <3

      =>Lu Wentian cảm động trước hoàn cảnh của hai cô gái và khẳng định rằng anh đã đánh bại bọn cướp.

      – Lục Văn Tiến ngăn cản hai cô gái đi chơi: “Đợi đã, đừng ngồi đó/ Cô là phận gái, tôi là phận trai”: Nam nữ không thể sống theo khuôn phép.

      – Lục Văn Tiến hỏi tên, từ đâu đến và vì sao bị tai nạn trên đường.

      =>Từ ngôn ngữ đến cách ăn nói cho thấy ông là người có học thức, tôn trọng lễ giáo phong kiến.

      – Sau khi nghe những lời của Lu Wenxian, Gui Yueya biết rằng người đã cứu cô là một người đàn ông, vì vậy cô ngay lập tức giải thích tình hình: cô và người giúp việc của cô, Jin Lian, đến từ huyện Xichuan, cha cô đến từ quận Sanhexi Chính phủ, và anh nhận được lá thư của cha mình để quyết định cuộc hôn nhân.

      – Kiều nguyễn nga cũng bày tỏ mong muốn được cùng cô đến gặp cha để tỏ lòng thành kính.

      => Có thể thấy, kiều nguyễn nga là vợ của khê các, một người biết hiếu thuận.

      – Lục Văn Tiến nghe vậy, cười từ chối: “Thôi, xem người ta trả ơn dễ lắm…/ Thế cũng chẳng anh hùng.”

      =>Nó thể hiện phương châm sống của một đấng nam nhi: Không làm nghĩa thì đừng làm anh hùng.

      (3). kết thúc

      Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích “Truyền kì mạn lục”.

Nguồn: https://xettuyentrungcap.edu.vn
Danh mục: Hỏi Đáp

Related Articles

Back to top button