Hỏi Đáp

Khẩu phần ăn hợp lý, tốt cho sức khỏe cả nhà

Chế độ ăn cần cung cấp đầy đủ năng lượng và chất dinh dưỡng để đảm bảo tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng được cải thiện.

“Nên ăn sáng như vua, trưa như nhà giàu, ăn tối như ăn mày, câu này có thể giúp chúng ta phân chia hợp lý khẩu phần ăn hàng ngày”, pgs .ts tran dinh toan, trưởng khoa dinh dưỡng, hữu nghị chia sẻ bệnh viện.

Bạn đang xem: Khẩu phần ăn hợp lý là gì

Hiểu đúng giá trị của bữa ăn

Bữa ăn là một tập hợp các hoạt động ăn uống của con người diễn ra vào một thời điểm cụ thể trong ngày. Bữa ăn bao gồm đồ ăn, thức ăn, món tráng miệng….

Bữa ăn chủ yếu là tại gia đình, nhà hàng, quán ăn, nhà hàng lưu động, cơm văn phòng … nhưng nếu có sự kiện ăn uống thì có thể diễn ra ở bất cứ đâu. Bữa ăn liên quan đến thể loại ẩm thực và bữa ăn không thể thiếu trong các hoạt động của con người. Ăn uống cũng là một nét văn hóa, nhất là khi gia đình ăn cơm cùng nhau

Thông thường, chúng ta cần ăn ba bữa một ngày: bữa sáng, bữa trưa, bữa tối và đồ ăn nhẹ. Khoa học dinh dưỡng đã chứng minh rằng hiệu quả tiêu hóa và hấp thu tốt hơn so với 2 bữa cùng một lượng khi thức ăn được ăn thành 3 lần.

Xem thêm: Phong vũ biểu (Barometer) trong tài chính là gì?

XEM THÊM:  Các in place of nghĩa là gì

Bữa ăn phải đảm bảo và cân đối các hàm lượng năng lượng. Khi vào cơ thể, 1g chất đạm (protein) cho 4 calo, 1g lipid (chất béo) cho 9 calo, và 1g gluxit (đường bột) cho 4 calo. Ngoài ra, 1g rượu (etanol) tạo ra 7 calo. Vì vậy, cần cân đối giữa giá trị dinh dưỡng khi chia nhỏ bữa ăn trong ngày và bữa ăn hợp lý cho cả gia đình.

Khẩu phần ăn

Thay đổi chế độ ăn uống của bạn để ăn uống đúng cách

Theo số liệu của Viện Dinh dưỡng (1990), khẩu phần ăn bình quân ở nhiều vùng của nước ta đạt 1930 calo / người / ngày (dưới 15%), trong đó gạo chiếm 84,6% ở mức thấp. chất đạm và chất béo chỉ chiếm lượng cần thiết, còn 6%, vitamin và khoáng chất không được tính đến. Điều này có nghĩa là đối với nhiều gia đình – thậm chí không đủ ăn.

Hầu hết các gia đình Việt Nam thường xem bữa tối là bữa cơm cả nhà quây quần bên nhau, vì vậy các bà nội trợ thường nấu nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, thói quen này lại vô tình đi ngược lại với phương pháp chia nhỏ thức ăn trong ngày một cách khoa học.

“Bữa ăn hợp lý phải đầy đủ năng lượng và chất dinh dưỡng, cân đối tỷ lệ protein, lipit, chất bột đường, vitamin và chất dinh dưỡng, phù hợp với mọi đối tượng”, pgs.ts tran dinh toán nhấn mạnh. Bữa sáng nên được coi là bữa ăn chính. Năng lượng trung bình dành cho nó nên bằng 1/3 năng lượng sử dụng trong ngày. Bữa sáng cũng cần đủ dinh dưỡng và cân đối, đủ 3 nhóm: chất bột (cơm, bún, bánh mì, bánh cuốn, phở), chất đạm (thịt, trứng, sữa, cá, đậu…), chất béo (dầu, mỡ). (để chiên, xào hoặc thêm vào nước dùng, bơ để phết lên bánh mì), vitamin và khoáng chất (rau và trái cây).

XEM THÊM:  Tác dụng của quả núc nác? Món ăn ngon của người dân tộc - Dược Liệu Hòa Bình

Tham khảo: Hôn nhân cận huyết ảnh hưởng như thế nào đối với con người và xã hội? | Medlatec

Nhiều người cho rằng bữa sáng là bữa phụ, vì vậy bữa này nên ăn ít chất đạm như thịt, cá, trứng, đậu. Trên thực tế, protein cung cấp các axit amin thiết yếu cho tất cả các cơ quan và mô, đặc biệt là não. Protein trong bữa sáng rất cần thiết để giúp chúng ta làm việc và học tập hiệu quả.

Bữa trưa là bữa cung cấp nhiều năng lượng nhất cho cơ thể. Nếu bạn ăn sáng nhiều thì cũng có thể ăn nhẹ vào bữa trưa để cung cấp cho cơ thể hơn 700 calo. Nhưng dù bữa sáng thịnh soạn đến đâu thì cũng nhất định không được bỏ bữa trưa.

Ăn tối quá muộn và quá nhiều dinh dưỡng là “thủ phạm” làm tăng áp lực lên dạ dày gây ra những cơn ác mộng. Ngủ đầy đủ “dinh dưỡng” bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và đau đầu. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến suy nhược thần kinh.

pgs.ts tran dinh toan chia sẻ: “Chế độ ăn cần cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng được cải thiện. Tuy nhiên, các gia đình Việt Nam nên thay đổi thói quen và phân bố các bữa ăn trong ngày cho hợp lý để đạt hiệu quả tối ưu. sức khỏe. “

XEM THÊM:  CSO là gì? Tất tần tật về vị trí CSO mà bạn cần biết

Theo dõi trang người hâm mộ: Bệnh viện Đa khoa Ruby

Tham khảo: [Sách Giải] ✅ Bài 5: Khối lượng – Đo khối lượng – Sách Giải – Học Online Cùng Sachgiaibaitap.com

Vậy là đến đây bài viết về Khẩu phần ăn hợp lý, tốt cho sức khỏe cả nhà đã dừng lại rồi. Hy vọng bạn luôn theo dõi và đọc những bài viết hay của chúng tôi trên website Xettuyentrungcap.edu.vn

Chúc các bạn luôn gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống!

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button