Hỏi Đáp

Top 10 Bài văn phân tích nhân vật Từ Hải trong các đoạn trích

Phân tích nhân vật từ hải

Chủ nghĩa anh hùng được lấy từ phần thứ hai của tác phẩm “Kiêu ngạo biến thế” của Nguyễn Du. Đây là phần do nguyễn du sáng tác chứ không có trong nguyên tác chữ Hán. Tuyển chọn đã vẽ nên một bức chân dung rất đẹp về người anh hùng Hai và gửi gắm thông điệp ý nghĩa thông qua nhân vật này.

Bài viết kể chuyện Thôi Kiều và Dư Hải chia tay sau nửa năm yêu nhau. Xuất phát từ biển thể hiện quyết tâm của người anh hùng với khát vọng cao cả và những dự định lớn lao. Trước đoạn trích này, ngay từ khi Hải xuất hiện, Nguyễn Du đã cho người đọc thấy hình ảnh người anh hùng ngay từ khi xuất hiện:

Con tôm hùm phải ăn thịt bạn

Vai rộng năm thước, cao mười thước

Hay nói cách khác là cả tài lẫn sắc:

Con đường của anh hùng

Thiện hơn tài.

Nhằm tô đậm vẻ đẹp ấy, bốn câu đầu của bài thơ đã khắc họa hình ảnh người anh hùng với hoài bão lớn lao và khát vọng cao cả:

Xem Thêm : Kèo chấp 1/4 là gì? Hướng dẫn cách chơi kèo 1/4 hiệu quả

“Nửa năm hương

Lòng người bốn hướng

Có vẻ tốt

Thẳng trên yên kiếm.

Khi cuộc đời Từ Hải và Thôi Kiều đang ở giai đoạn sôi nổi nhất, Từ Hải quyết định dứt áo ra đi để thực hiện ước nguyện lớn của mình. Thông thường, đàn ông hầu như không đủ quyết tâm để bỏ lại hạnh phúc riêng tư của mình. Từ Hải là một con người hoàn toàn khác, dù đang ở giai đoạn sung sướng nhất nhưng trong sâu thẳm trái tim, khát vọng đó, hoài bão đó, khát khao đó vẫn cháy bỏng và chỉ chờ thời cơ thích hợp để thực hiện. Thái độ của Từ Hải trên đường rất dứt khoát, động tác “nhanh như chớp” cho thấy người Từ Hải thay đổi nhanh như thế nào.

Vừa nghĩ đến những hoài bão trong đời là anh muốn lên đường ngay. Nhìn đường “tuyệt” là nhìn thẳng về phía trước, thể hiện thái độ kiên định, vững vàng, dũng cảm, tự tin và mạnh mẽ của một người. Những từ ngữ Nguyễn Du diễn tả sự quyết tâm của các nhân vật biển rất đắt: “trượng phu”, “xuyên hướng”, “trời rộng biển rộng” cho thấy một không gian rộng lớn cho các hoạt động, đó là không gian tự nhiên. Nhưng vũ trụ để sóng tự do từ biển vào vùng, thể hiện sự hùng dũng và tô điểm cho nó.

Qua bốn câu đầu, Nguyễn Du đã xây dựng nên một hình tượng người anh hùng lí tưởng, phi thường với ước mơ, hoài niệm, hoài bão lớn lao ôm thiên hạ. Nguyễn Du đã tạo dựng hình tượng người anh hùng biển cả qua một không gian rộng, qua những tư thế, động tác dứt khoát, dứt khoát mà điêu luyện. Vẻ đẹp của anh hùng hớt hải được thể hiện rõ nét hơn qua đoạn đối thoại với thuý kiều. Trước hết, đoạn hội thoại của Dư Hải thể hiện tình yêu của anh dành cho Thúy Kiều, anh biết được những băn khoăn lo lắng của cô, hiểu được điều cô muốn đi theo mình nên đã nói chuyện với cô để giải quyết vấn đề, giải tỏa nỗi băn khoăn này. Anh cũng khẳng định tình nghĩa giữa hai người, rồi trách cô gái xa xứ vẫn chưa thoát ra khỏi câu chuyện của người con gái bình thường:

Từ giờ trở đi: Hạnh phúc chung

Tại sao bạn vẫn chưa thoát khỏi những cô gái bình thường?

Xem Thêm : 99+ hình ảnh Tôn Ngộ Không đẹp nhất, ngầu, chất nhất

Huệ Hải là người có ý chí, quyết tâm và mơ những giấc mơ vô song nên người vợ, người bạn tâm giao của ông cũng phải là người phụ nữ mạnh mẽ, hiểu biết, không nên thái độ. Cũng giống như những người phụ nữ bình thường khác, ngoài ra, để lấy lòng Thôi Kiều, anh còn đưa ra lời khẳng định và hứa hẹn:

Cứ 100.000 người ưu tú

Tiếng chiêng vang vọng đất trời

Làm cho khuôn mặt của bạn trở nên khác thường

Sau đó chúng tôi đến đón cô ấy.

Bài thơ này là lời khẳng định tình cảm sâu sắc của Hải dành cho Thôi Kiều, khiến trong lòng Từ Hải vừa kính trọng vừa lo lắng cho Thúy Kiều. Đồng thời, Từ Hải cũng phân tích cho Thôi Kiều hiểu rằng việc cô muốn đi theo là không thích hợp: Sichi giờ đã vô gia cư / người theo càng ngày càng bận, không biết đi đâu. Sau đó hứa một lần nữa sẽ trở lại sau một năm để gặp vinh quang của cô ấy. Đằng sau chữ “biển”, ta còn thấy được ước nguyện lớn lao của người anh hùng: có được một đội quân tinh nhuệ, hùng mạnh, đủ sức chấn động thiên hạ. Cho biết mục đích ra đi của đại nhân là để thể hiện sự nam tính. Hoài bão lớn của người anh hùng Hải Nhân thể hiện ở thái độ dứt khoát, kiên quyết buông bỏ tình yêu, hết lòng vì đại nghĩa.

Mong muốn lớn của Tuhai còn được thể hiện qua lời khẳng định cô sẽ trở lại sau một sự nghiệp vĩ đại chỉ sau một năm nữa. Đối với một người có sự nghiệp thành công, chỉ một năm là quá ngắn để tích lũy của cải. Kiểu khẳng định này thể hiện bản lĩnh và sự tự tin vào tài năng của Từ Hải. Thông qua cuộc đối thoại với Cuiqiao, cô đã khắc họa rõ nét và chân thực sự cao cả, cao thượng, khát khao mãnh liệt và tình yêu say đắm của Hai dành cho Cuiqiao.

Hai câu cuối bài thơ thể hiện sự quyết tâm của chữ Hải: chữ hải đã hết/ gió đã về khơi. Các từ quyết, dừng, đi thể hiện hành động kiên quyết, dứt khoát của Từ Hải. Hình ảnh cánh chim bay cao trong gió, bay về biển cả được Nguyễn Đức sử dụng để thể hiện lí tưởng, khát vọng và khát vọng cao cả của người anh hùng.

Thông qua ước lệ tượng trưng, ​​Nguyễn Du đã khắc họa thành công người anh hùng biển cả, hăng hái đánh giặc bốn biển. Đồng thời, hình ảnh Hải cũng gửi gắm niềm tin vào chính nghĩa, vào chính nghĩa của Nguyễn Du.

Nguồn: https://xettuyentrungcap.edu.vn
Danh mục: Hỏi Đáp

Related Articles

Back to top button