Hỏi Đáp

Rối loạn thị giác, bệnh gây suy giảm thị lực cần lưu ý

Rối loạn thị giác là gì

Video Rối loạn thị giác là gì

Suy giảm thị lực là một bệnh về mắt thường gặp ở dân văn phòng, bệnh này thường bị nhầm lẫn với các bệnh khác như nhìn đôi, nhìn mờ, nhức mắt, mù màu …

Thị giác của con người không phải là một chức năng đơn lẻ, nó là sự kết hợp của nhiều hệ thống chức năng giữa mắt và não. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến suy giảm thị lực.

Theo các chuyên gia, mỗi chúng ta đều có thể bị suy giảm thị lực vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời, có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn, tùy thuộc vào nguyên nhân và cách giải quyết.

Khiếm thị là gì?

Suy giảm thị lực là một trong những căn bệnh phổ biến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực của người bệnh. Theo các chuyên gia, bệnh có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Các dạng suy giảm thị lực phổ biến nhất bao gồm nhìn đôi (nhìn đôi), mù một phần hoặc toàn bộ, mù màu, nhìn mờ, quầng sáng và đau mắt.

Đây là căn bệnh mà tất cả các chuyên gia đều đau đầu và cảnh báo. Các công việc ngày nay khiến chúng ta tiếp xúc với bức xạ như màn hình máy tính. Chúng có thể gây ra nhiều tổn thương cho mắt như: viêm loét giác mạc, viêm màng bồ đào, tăng nhãn áp …

Nguyên nhân chính và các triệu chứng kèm theo của suy giảm thị lực

Xem Thêm : Tất tần tật bài tập tiếng Anh lớp 5 giúp bạn tự tin đạt điểm 10 – Flyer.vn

Hội chứng thị lực ảnh hưởng đến 75% đến 90% người dùng máy tính có vấn đề về mắt. Điều này phổ biến hơn so với rối loạn cơ xương khớp (khoảng 22% người sử dụng máy tính). Vì vậy, đây có thể là tình hình chung liên quan đến nghề nghiệp trong thế kỷ 21.

Hội chứng CVS ảnh hưởng đến tất cả những người chỉ làm việc trên máy tính từ 2 giờ trở lên mỗi ngày. Tuy nhiên, những người sử dụng máy tính thường không nhận biết được những biểu hiện đầu tiên của hội chứng này. Do đó, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến sự tập trung làm việc, giảm chất lượng lao động, giảm tuổi thọ của người sử dụng máy tính.

Bệnh nhân thường kêu mỏi mắt hoặc mỏi mắt, đặc biệt là khi nhìn gần. Nhìn mờ, bóng đôi hoặc thay đổi tầm nhìn màu sắc. Khô, rát, ngứa hoặc chảy nước mắt cũng là những vấn đề phổ biến mà người dùng máy tính gặp phải.

Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể bị nhầm lẫn với các bệnh viêm mắt. Ngoài ra, nếu không giảm cường độ sử dụng máy tính, người bệnh thường kêu đau đầu, nhức hốc mắt nên khả năng tập trung giảm sút.

Nguyên nhân của các cv là do số lần chớp mắt bị giảm đi khi sử dụng máy tính, chúng ta chỉ chớp mắt 6-7 lần mỗi phút, ít hơn 66% so với người bình thường, người bình thường chớp mắt 14 lần mỗi ngày; ánh sáng xung quanh sự phản chiếu – ánh sáng màn hình chiếu trực tiếp vào mắt Hoặc sự phản chiếu vào mắt sẽ gây mỏi mắt, sự tập trung vào màn hình máy tính sẽ làm mỏi cơ mắt, còn nếu chất lượng máy tính không tốt thì ánh sáng sẽ nhấp nháy và rung, khiến mắt mệt mỏi, càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt.

Những người có nguy cơ bị suy giảm thị lực

Theo các chuyên gia, bất kỳ ai cũng có thể bị suy giảm thị lực, nhưng một số tình trạng nhất định có thể khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn, chẳng hạn như:

  • u não
  • đục thủy tinh thể
  • tiểu đường
  • tăng nhãn áp
  • thoái hóa điểm vàng
  • đau nửa đầu

Phòng ngừa và điều trị suy giảm thị lực

Bước đầu tiên trong điều trị là hiểu được vấn đề cơ bản và nguyên nhân của bệnh. Có một số phương pháp điều trị phổ biến cho chứng suy giảm thị lực. Thuốc có thể điều trị tận gốc bệnh để bệnh không gây ra bất kỳ triệu chứng nguy hiểm nào. Thay đổi chế độ ăn uống ở những người mắc bệnh tiểu đường không kiểm soát được có thể ngăn ngừa được.

Xem Thêm : Bảng giá mèo tai cụp – Những thông tin cần biết về giống mèo này

Kính, kính áp tròng hoặc thiết bị lúp có thể điều chỉnh tình trạng suy giảm thị lực mà các phương pháp điều trị khác không thể khắc phục được. Phẫu thuật có thể giúp giảm bớt hoặc sửa chữa các dây thần kinh và cơ bị tổn thương, nếu cần.

Trong trường hợp bị bệnh về mắt, chúng ta cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt để có những lời khuyên hữu ích.

Các trường hợp còn lại bị suy giảm thị lực và tổn thương não do bệnh lý, cần điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa não, kết hợp phục hồi chức năng não.

Tuy nhiên, “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, cũng giống như phương pháp phục hồi cho người khiếm thị, chúng ta cần có những phương pháp phòng ngừa sớm với những người khiếm thị cần được chú ý đặc biệt. Ví dụ:

  • Phát hiện sớm các bất thường về thị lực, đặc biệt ở trẻ em và người già.
  • Điều chỉnh chế độ ăn và chú ý bổ sung thêm vitamin và chất dinh dưỡng. Cần thiết cho mắt, đặc biệt là vitamin a, omega 3, vitamin e, vitamin c …
  • Khi làm những công việc đòi hỏi mắt phải hoạt động nhiều như: làm việc trước máy tính, đọc sách, may vá, vv, Xin vui lòng dành một chút thời gian để nghỉ ngơi đôi mắt của bạn.
  • Bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi ánh sáng chói.
  • Tăng cường Sức khỏe Não bộ – Phục hồi Chức năng Não bộ.

Trong thế kỷ 21, thật khó tưởng tượng rằng chúng ta có thể làm việc, học tập và giải trí mà không tận dụng sự tiện lợi do máy tính mang lại. Tuy nhiên, chúng ta cần chú ý phòng tránh tác hại của việc sử dụng máy tính kéo dài thông qua chế độ nghỉ ngơi, tư thế ngồi phù hợp, chú ý đến độ sáng, độ phẳng và độ phân giải của nơi làm việc. Màn hình cũng hạn chế hội chứng thị giác ở một mức độ nhất định. sự can thiệp.

Ngoài ra, cần thường xuyên đến bệnh viện chuyên khoa mắt để khám để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý về mắt.

Tham khảo:

  • http://benhvientinh.quangtri.gov.vn/vi/news/kien-thuc-y-khoa/hoi-chung-thi-giac-may-tinh-cvs-computer-vision-syndrome- 162.html
  • https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/21480937
  • https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/ Bài báo / pmc4170366 /
  • https://www.aoa.org/patients-and-public/caring-for-your-vision/protecting-your-vision/computer-vision-syndrome

Nguồn: https://xettuyentrungcap.edu.vn
Danh mục: Hỏi Đáp

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button