Hỏi Đáp

Cotton là gì? Khám phá chất liệu vải Cotton có những ưu điểm gì?

Chất liệu vải cotton là gì

Video Chất liệu vải cotton là gì

Ngày nay, cotton là một loại vải rất phổ biến và chúng ta đều biết đến chất liệu này. Nhưng ít ai biết về nguồn gốc và đặc tính của vải cotton. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Vải cotton nguyên chất là gì?

Tìm hiểu về vải cotton

Vải bông là một loại vải tự nhiên được làm từ sợi bông và các chất hóa học làm nguyên liệu chính. Mang lại nhiều ưu điểm như: thấm hút mồ hôi tốt, thoáng khí, chống mài mòn hiệu quả, dễ dàng nhuộm màu và khả năng chống bám bẩn và nấm mốc. Nguồn nguyên liệu sản xuất phong phú, lấy từ tự nhiên. Vì vậy, vải cotton được sử dụng rộng rãi trong ngành may mặc, sản phẩm chính là chăn, gối, quần áo… Ngoài ra, nó còn thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp hiện nay.

Nguồn gốc

Từ xa xưa, ngành trồng trọt đã phát triển, bông vải được trồng rất nhiều và rất phổ biến. Người ta thu hái bông dùng để kéo và dệt thành vải để may quần áo.

Ngày nay, công nghệ phát triển và ngành dệt may cũng mang tính công nghệ cao. Người ta sử dụng sợi bông, đã qua xử lý hóa chất. Có các đặc tính sau: giảm thối và nấm mốc cho vải. Từ đó vải cotton được hình thành và vẫn được ưa chuộng cho đến ngày nay.

Quy trình sản xuất vải bông

Thu hoạch và phân loại bông

Quy trình thu hoạch bông xơ được chia thành ba giai đoạn

Thông thường, mùa thu hoạch bông sẽ từ tháng 11 đến tháng 12 hàng năm.

Giai đoạn 1: Thu hoạch hoặc hoa dưới cùng đã nở.

Giai đoạn 2: Sau 1 – 15 ngày, lấy bông gòn ở giữa cây.

Giai đoạn 3: Thu hoạch tất cả hoa nở trên ngọn cây.

Sau khi thu hoạch, sợi bông được phân loại và loại bỏ nếu không đảm bảo chất lượng. Những sợi bông chất lượng cao còn lại sẽ khô trong môi trường sạch sẽ, thoáng mát và không có tạp chất.

Sợi bông tinh chế

Đây là một quá trình quan trọng trong sản xuất sợi bông. Tinh chế xơ bông là công đoạn loại bỏ các tạp chất khác ra khỏi xơ, tách và rửa xơ. Chi tiết như sau:

Sau khi sợi bông được làm khô, nhà máy vận chuyển nó trở lại quá trình tinh chế. Chăn bông được xé nhẹ nhàng giúp tách các sợi vải nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của các sợi riêng biệt không bị ảnh hưởng.

Các sợi bông sau đó được đặt trong một nồi hơi để nấu và lọc nhiều lần để loại bỏ các tạp chất như nitơ, pectin, axit hữu cơ hoặc các chất màu tự nhiên.

Giải thể và quay

Sợi bông tinh chế trở thành chất lỏng và được hòa tan trong một dung dịch đặc biệt để tạo thành một hỗn hợp. Hỗn hợp này được đưa vào máy kéo sợi, vắt qua các lỗ nhỏ rồi kéo căng dần để tạo thành sợi bông.

Đan

Đây là một phương pháp xử lý hóa học đối với vải bông. Sợi ngang và sợi dọc sẽ được dệt thành vải.

Trong quá trình dệt, vải được đánh bóng thêm, điều này làm giãn nở các sợi bông và tăng khả năng hấp thụ nước và bắt màu của các sợi nhuộm. Công đoạn tiếp theo là tẩy để vải mất màu tự nhiên, tẩy vết dầu, có độ trắng cần thiết để bước vào công đoạn nhuộm vải.

Vải nhuộm

Đây là quy trình cuối cùng của quá trình hoàn thiện vải bông. Sợi vải sẽ được xử lý bằng thuốc nhuộm, dung dịch phụ gia hữu cơ để sợi vải dễ bay màu.

Quá trình nhuộm vải sử dụng thuốc nhuộm tổng hợp và nhiều hóa chất khác để tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhuộm màu. Sau mỗi lần nhuộm, vải được giặt nhiều lần. Tách các hợp chất, giẻ lau và bụi bẩn còn bám trên bề mặt vải.

Thuốc nhuộm vải

Cuối cùng, vải sẽ được giặt với mục đích làm mềm vải, tăng độ bền cho vải, chống co rút, bạc màu …. Như vậy là chúng ta đã có vải cotton tiêu chuẩn mềm mại.

Ưu nhược điểm của vải cotton nguyên chất

Mỗi loại vải đều có ưu và nhược điểm, hãy xem ưu và nhược điểm của vải cotton là gì.

Ưu điểm

Do có tính hút ẩm cao, hút nước tốt, mang lại cảm giác thoáng mát, dễ chịu cho người mặc nên một số loại vải cotton thường được sử dụng trong sản xuất quần áo lót nam và quần áo lót nữ.

Bền bỉ, nhanh khô, dùng được trong cùng một máy giặt, có thể dùng chung với bột giặt

Vải bông có giá thấp hơn các loại sợi pha khác vì nguyên liệu thô luôn sẵn có và sẵn có.

Nhược điểm

100% cotton tương đối cứng, thích hợp cho nam giới. Hơn nữa, giá thành của loại vải 100% cotton này khá cao nên không được nhiều người ưa chuộng. Để khắc phục, người ta sử dụng chất liệu pha trộn giữa cotton và spandex để làm cho vải mềm mại hơn. Nó phù hợp với phụ nữ và giá thành không quá cao.

Thuộc tính

Xem Thêm : 60 hình ảnh chúc ngủ ngon lãng mạn, hài hước, vui nhộn nhất

Thuộc tính vật lý

Mềm mại nên dễ bị nhăn khi vò, giặt, vắt quần áo.

Tính chất hóa học

Vải cotton bền và không có mùi nhựa khi đốt, nhưng có mùi gỗ khi đốt. Than sẽ có màu hồng, khi hết cay sẽ mịn và có độ dẻo.

Danh mục

Bông Mỹ

Bông Hoa Kỳ được biết đến với cấu trúc sợi dài và dai đặc biệt. Chất liệu này hoàn thiện những ưu điểm sẵn có của bông truyền thống. Khả năng hút nước cao, chịu nhiệt tốt, giữ màu lâu, đồng thời khắc phục hầu hết các vấn đề cũ như co, nhăn.

Bông Mỹ có những ưu điểm này và có thể được sử dụng để làm đồ lót. Ngay cả đồ lót trẻ em cũng không gây kích ứng da khi sử dụng.

Polyester

Polyester bông là một loại sợi tổng hợp được làm từ bông nguyên chất và các loại sợi tổng hợp khác. Mỗi nhà sản xuất sẽ pha trộn tỷ lệ cotton và polyester khác nhau. Hàm lượng bông càng cao thì vải polyester-cotton càng mềm và thoáng khí.

Polyester-cotton có các đặc tính tuyệt vời như: trọng lượng nhẹ hơn, độ bền cao hơn, giá thấp hơn, độ đàn hồi cực cao và tuổi thọ đặc biệt bền vững với môi trường xung quanh.

Satin

Sateen thực chất là một loại vải bông truyền thống nhưng được dệt và tạo hình theo phong cách sa tanh. Để sản xuất loại vải này, người ta kết hợp độ bóng của satin và độ thoáng khí mềm mại của cotton. Ưu điểm của loại vải này là không bị nhăn, nhăn mỗi khi vò, giặt. Sản phẩm bền vì sợi vải rất nhỏ và dày dặn. Khả năng hấp thụ tốt và thân thiện với làn da của người dùng. Người ta thường dùng loại vải này để may áo gối.

Bông lụa

Đây là loại vải tổng hợp là sự kết hợp hoàn hảo giữa bông tự nhiên và lụa cao cấp. Tỷ lệ pha trộn giữa cotton và lụa tùy thuộc vào nhà sản xuất. Thông thường, tỷ lệ 90% cotton và 10% lụa là hoàn hảo. Chất liệu này là một phiên bản rẻ tiền của các loại vải lụa nguyên chất.

Bông

Bông borip được dệt từ 100% bông nguyên chất không có bất kỳ chất phụ gia nào và có độ co giãn tuyệt vời. Ưu điểm của loại vải này là mềm mại, tuyệt đối mềm mại, đa dạng về hoa văn và màu sắc. Nó được sử dụng rộng rãi trong sản xuất quần áo trẻ em và quần áo trẻ em.

Bông pha spandex

Cotton và spandex được pha trộn để tạo cho vải có độ đàn hồi tốt, màu sắc phong phú và đa dạng. Loại vải này có đặc điểm là hút nước cực tốt và có mùi khét tương tự như mùi khét của giấy khi đốt. Có độ bền màu cao, mịn và khả năng kháng khuẩn.

Bông nhung

Sự kết hợp giữa cotton và nhung làm cho bề mặt vải mềm mịn, thoáng khí, không nhăn, không nhăn và không dễ phai màu. Ưu điểm là thấm hút mồ hôi cực tốt, điều hòa thân nhiệt hoàn hảo và làm mát cơ thể cực nhanh trong những tháng hè oi bức. Tuy nhiên, giá thành của loại vải này vẫn khá cao.

Bông Ai Cập

Từ cái tên, chúng ta cũng có thể đoán rằng loại vải này được sản xuất ở Ai Cập. So với các loại bông thông thường, nó được coi là “vua” của các loại bông nhờ độ mềm mại và độ bền tuyệt đối. Đặc biệt, độ bóng tự nhiên của bông Ai Cập cũng tạo nên giá trị vô cùng tinh tế cho sản phẩm này. Chất liệu rất bóng, mềm và phù hợp với mọi thời tiết. Chất liệu vải cotton Ai Cập không co rút và không phai màu khi giặt.

100% cotton

Sau khi xử lý sơ bộ, xử lý hóa học, chống nấm mốc và chống ăn mòn, không có chất hóa học nào được thêm vào. Làm bằng 100% cotton. Có đặc tính thoát mồ hôi tốt và mang lại khả năng thở. Rất phù hợp với điều kiện thời tiết ở nước ta. Tuy nhiên, chất vải khá cứng, phù hợp với nam giới hơn là nữ giới. Giá các loại vải 100% cotton trên thị trường khá cao.

Bông 65/35 (cvc)

là sự kết hợp của 2 loại sợi pe và cotton theo tỷ lệ 35% pe và 65% cotton. Nên gọi là Cotton 65/35. Nhờ sự kết hợp này mà cotton 65/35 có độ bền, độ co giãn và thấm hút mồ hôi khá cao.

Xem Thêm : Hà Nội lùi lịch thi, giảm thời gian làm bài vào lớp 10 – Vietnamnet

Bông 35/65 (tixi)

So với cotton 65/35, trong loại vải Tissi này, tỷ lệ kết hợp giữa cotton và pe là: 65 cotton và 35% pe. Với sự pha trộn này, vải trở nên mềm mại hơn và thích hợp để may áo thun.

Ứng dụng của bông trong đời sống hàng ngày

Vải cotton được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hiện nay. Vậy những công dụng phổ biến của vải cotton nguyên chất là gì?

Sản xuất các sản phẩm thời trang

Vải cotton nguyên chất được sử dụng trong ngành thời trang với những ưu điểm vượt trội. Sản xuất quần áo thời trang. Nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng hiện nay đều sử dụng chất liệu vải cotton tinh khiết.

Sản xuất chăn ga gối đệm

Sử dụng chăn ga gối để mang đến cho người dùng giấc ngủ sâu và thoải mái nhất. Sau những giờ làm việc mệt mỏi và căng thẳng. Đó là đặc tính mềm, mịn và thoáng khí của cotton được sử dụng để làm vỏ gối.

Cách nhận biết vải cotton nguyên chất

Kiểm tra trực quan

vải thun cotton

Bởi vì nó được làm bằng bông nên mềm mại và mát mẻ khi chạm vào, thấm hút nhanh và dễ bị nhăn khi vò nát.

Vải trộn

Khi vò không bị nhăn. Độ bóng tốt và kết cấu đều. Cảm giác độ bền cao

Sử dụng phương pháp nhiệt động lực học

Trong phương pháp này, chúng tôi sẽ lấy một mẫu bông và đốt nó.

100% vải cotton

Vì hoàn toàn tự nhiên nên khi đốt, vải có mùi của gỗ chứ không phải mùi nhựa. Than sẽ có màu hồng, bóp vào sẽ mịn và bay đi

Hỗn hợp bông

Lịch trình xác định hỗn hợp bông

Vải có pha pe nên khi đốt sẽ có mùi nhựa nhẹ, mùi nhựa càng nồng thì chứng tỏ vải pha polyeste. Nó sẽ được kết tụ một phần sau khi quá trình đốt cháy hoàn thành, và phần chính của sự kết tụ được so sánh.

Phân biệt theo độ thấm nước

100% vải cotton

Vải hút ẩm rất nhanh và đều trên bề mặt.

Hỗn hợp bông

Được trộn với PE, nó hấp thụ nước chậm và bề mặt vải không đồng đều.

Hướng dẫn vệ sinh và bảo quản các sản phẩm từ bông

Không ngâm trong xà phòng quá lâu

Nếu ngâm quá lâu, màu sắc của vải và họa tiết trên vải sẽ bị phai. Đó là lý do tại sao chúng ta chỉ nên sử dụng trong vài phút, hoặc có thể rửa sạch luôn.

Tách trước khi rửa

Đây là bước cần thiết và quan trọng trước khi giặt quần áo. Quần áo màu trắng nên được tách biệt với quần áo màu khác. Tránh làm phai màu và hỏng quần áo khi giặt quần áo.

Không sử dụng chất tẩy rửa mạnh

Vui lòng sử dụng bột giặt có độ pH trung tính, hóa chất quá mạnh sẽ làm giảm độ bền của vải. Nhanh chóng hư hỏng, thối rữa và màu quần áo dễ bị phai và đốm.

Đặc biệt đồ lót cotton cho nam và nữ, không ngâm trong chất tẩy rửa mạnh quá 30 phút. Hành động này có thể làm hỏng sản phẩm và còn khiến bột giặt bám vào quần lót lâu ngày có thể ảnh hưởng đến da và bộ phận sinh dục khi mặc.

Phơi nơi thoáng gió, tránh ánh nắng mạnh

Phơi quần áo ở nơi thoáng mát để đảm bảo độ bền tối đa.

Trên đây là một số thông tin về vải cotton nguyên chất: cotton nguyên chất là gì, vải cotton nguyên chất là gì, ứng dụng của cotton nguyên chất trong đời sống, thời trang – những loại vải được sử dụng phổ biến hiện nay. Khi đi mua hàng, bạn có thể biết cách nhận biết loại vải phù hợp để mua được sản phẩm phù hợp với giá tốt nhất. Hãy chọn cho mình những bộ quần áo thoải mái nhất.

Nếu bạn đang tìm kiếm đồ lót làm từ cotton mềm mại, mát mẻ, bạn có thể xem bộ sưu tập mới nhất của onoff tại đây! Rất nhiều ưu đãi hấp dẫn cho tất cả mọi thứ từ đồ lót nam, đồ lót nữ, tất nam, tất nữ, đồ lót trẻ em và hơn thế nữa!

Nguồn: https://xettuyentrungcap.edu.vn
Danh mục: Hỏi Đáp

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button