Hỏi Đáp

Chế độ ăn kiêng FODMAP thấp cho IBS (Hội chứng ruột kích thích): Những điều bạn cần biết

bs ck2 nguyen ngoc vo khoa – nội tiêu hóa

1. Sự ra đời của Can thiệp Chế độ ăn uống

Bạn đang xem: Chế độ ăn low fodmap là gì

Chế độ ăn ít fodmap được “khai sinh” tại Úc vào năm 2010, khi một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Monash phát hiện ra rằng việc hạn chế thực phẩm có hàm lượng fodmap cao giúp giảm các triệu chứng phổ biến của ibs như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy và táo bón. .

fodmaps (oligosaccharide có thể lên men, disaccharides, monosaccharides và polyols) là các carbohydrate chuỗi ngắn được hấp thụ kém trong đường tiêu hóa (gi) ở một số người, gây đầy hơi, đầy hơi và đau.

Thật không may, nhiều bác sĩ lâm sàng không nhận thức được những lợi ích tiềm năng của việc can thiệp chế độ ăn uống này, hoặc cảm thấy thoải mái hơn với các phương pháp tiếp cận dược lý truyền thống để điều trị ibs.

“Nâng cao nhận thức giữa các bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân về chế độ ăn ít fodmap là rất quan trọng vì hai cách tiếp cận phối hợp với nhau và không loại trừ lẫn nhau”,

Khoa học đằng sau phương pháp ăn kiêng này rất mạnh mẽ, bao gồm nhiều thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng so sánh chế độ ăn ít fodmap với nhiều biện pháp can thiệp khác ở những bệnh nhân mắc chứng ibs,

“Trên hết, khi bạn xem dữ liệu thông qua phân tích tổng hợp (chẳng hạn như phân tích tổng hợp của chúng tôi), [1] chúng cho thấy rằng chế độ ăn ít fodmap mang lại lợi ích lớn hơn so với so sánh”. William D. chey, MD, Giáo sư Dinh dưỡng Khoa học Tiêu hóa tại Đại học Michigan, Hệ thống Y tế Ann Arbor

cho biết. “Thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng duy nhất ở Hoa Kỳ đã được nhóm của chúng tôi công bố và cho thấy lợi ích lớn nhất của [chế độ ăn kiêng] là giảm đau và đầy hơi.” [2]

“Đến 70% -80% bệnh nhân ibs có thể được hưởng lợi ở một mức độ nào đó từ chế độ ăn ít fodmap”, eamonn m. quigley, MD, giám đốc trung tâm lynda king. và David M. Underwood nói về chứng rối loạn tiêu hóa tại bệnh viện Houston Methodist. Tuy nhiên, ông lưu ý: “Điều này rất khó thực hiện vì nó không bao gồm nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, cũng như các loại thực phẩm đóng vai trò là chất nền cho vi khuẩn có lợi cho đường ruột”.

Ví dụ về các loại thực phẩm không được phép trong chế độ ăn ít fodmap bao gồm lúa mì giàu oligosaccharide, lúa mạch đen, hành tây, đậu và tỏi; các sản phẩm từ sữa giàu lactose (một loại disaccharide nổi tiếng); và trái cây nhiều fructose, cũng như mannitol- và trái cây, rau quả giàu sorbitol và chất làm ngọt nhân tạo (trong hình).

ankieng

Xem Thêm : Truyện cười là gì? Phân loại, nội dung, đặc điểm thi pháp – LyTuong.net

Chế độ ăn ít fodmap (đối với hội chứng ruột kích thích)

“Khi đường trong những thực phẩm này bắt đầu lên men, chúng hút nhiều nước hơn vào lòng ruột non, có thể dẫn đến chuột rút, đau dạ dày, đầy hơi và tiêu chảy”, King nói. “Bằng cách ăn một chế độ ăn ít fodmap và sau đó dần dần giới thiệu lại fodmap, bạn có thể xác định rõ hơn thực phẩm nào là thực phẩm kích thích của bạn. Những thực phẩm mà cơ thể bạn phải vật lộn để tiêu hóa”, cô ấy nói thêm. King nhấn mạnh rằng phương pháp ăn kiêng này được thiết kế để giúp giảm các triệu chứng đáng lo ngại của ibs chứ không phải để chữa bệnh.

Ngoài sự thẩm thấu, fodmap hoạt động như một chất nền cho cộng đồng vi sinh vật ở ruột già và tạo ra khí trong quá trình lên men. Chúng được hấp thụ kém trong ruột non, do đó, khí và chất lỏng dư thừa có thể dẫn đến tắc nghẽn ruột kết và cảm giác đầy hơi và đau bụng. Kết quả là, sự co bóp của các cơ ở thành ruột bị ảnh hưởng, có thể dẫn đến tăng cường vận động và tiêu chảy ở một số bệnh nhân hoặc táo bón ở một số bệnh nhân khác.

2. Kế hoạch ăn uống cá nhân, không chỉ là chế độ ăn kiêng

chey giải thích rằng chế độ ăn ít fodmap thực sự là một chế độ ăn ba giai đoạn bao gồm giai đoạn loại bỏ fodmap từ 2 đến 4 tuần, sau đó là dần dần giới thiệu lại các loại thực phẩm chứa fodmap để xác định độ nhạy của bệnh nhân và sau đó là chấm dứt.

Ông nói: “Thông thường, những bệnh nhân đáp ứng tốt hơn trong vòng hai tuần, nhưng đôi khi có thể mất đến bốn tuần để một số người thấy được lợi ích. “Những bệnh nhân không đáp ứng trong vòng 2 đến 4 tuần nên được chuyển sang các hình thức điều trị khác. Trong số những người mắc bệnh, khoảng 85% trở lên có thể được miễn ăn kiêng lâu dài và ít hạn chế hơn.”

King nói rằng bệnh nhi cũng trong tình trạng tương tự. “Dựa trên kinh nghiệm lâm sàng của mình, chúng tôi nhận thấy rằng trong vòng 2 tuần, bệnh nhân có thể cải thiện hoặc họ không cải thiện. Nếu không có cải thiện trong vòng 6 tuần, tôi khuyên bạn nên nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và quay trở lại chế độ ăn uống bình thường.”

Theo chey, chế độ ăn ít fodmap cũng có thể có lợi cho các bệnh khác, bao gồm cả bệnh viêm ruột (ibd).

“Chúng tôi đang ngày càng áp dụng chế độ ăn kiêng này ở những bệnh nhân mắc bệnh ibd đã giải quyết được tình trạng viêm nhiễm nhưng vẫn có các triệu chứng như đau bụng và thay đổi thói quen đi tiêu,” ông nói. “Tương tự, các triệu chứng có thể phản ứng với chế độ ăn kiêng này là đau và đầy hơi. Một số bệnh nhân cũng nhận thấy các lợi ích liên quan đến tiêu chảy, nhưng chúng tôi nhận thấy điều này không nhất quán hoặc đáng tin cậy

Cả ba chuyên gia đều đồng ý rằng việc nhận được hướng dẫn và giám sát từ chuyên gia dinh dưỡng quen thuộc với chế độ ăn ít fodmap là rất quan trọng đối với sự thành công của can thiệp và sự an toàn của nó. bệnh nhân nói chung. Để bổ sung cho điều này, Đại học Monash gần đây đã phát triển một ứng dụng fodmap ăn kiêng, cung cấp lời khuyên về những thực phẩm mà bệnh nhân nên ăn và những gì họ nên tránh khi ăn kiêng. Các tài nguyên trực tuyến bổ sung có sẵn cho bệnh nhân, chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ lâm sàng và nhà nghiên cứu, bao gồm các hướng dẫn để giúp bệnh nhân thúc đẩy thành công chế độ ăn kiêng.

Chey cho biết: “Chế độ ăn kiêng ít fodmap là một chế độ phức tạp với thành phần giáo dục mạnh mẽ, đòi hỏi sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo bệnh nhân tuân thủ giai đoạn loại trừ và đảm bảo chế độ ăn uống của họ có trách nhiệm về mặt y tế và dinh dưỡng.” Sự thật là, nếu bạn để hoàn toàn việc này cho bệnh nhân, họ có thể ăn kiêng ít, có thể không đầy đủ về mặt dinh dưỡng. “

King chỉ ra rằng chế độ ăn ít fodmap được thực hiện kém có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin, khoáng chất và protein. Bà cũng nhấn mạnh rằng việc giới thiệu lại một cách có hệ thống fodmap trong giai đoạn thứ hai của giao thức là rất quan trọng và không thể được thực hiện một cách chính xác nếu không có sự hướng dẫn của chuyên gia.

Xem Thêm : Thế nào là Giám đốc thẩm theo quy định BLTT Dân sự 2015

“Giai đoạn giới thiệu lại rất quan trọng,” cô nói. “Thông thường, chúng tôi sẽ cho bệnh nhân ăn một phần fodmap trong 3 ngày liên tiếp, sau đó cách nhau khoảng 1 ngày. Nếu bệnh nhân không có triệu chứng gì trong 3 ngày liên tiếp, chúng tôi sẽ cố gắng giới thiệu thức ăn của nhóm. 2 lần làm sạch 1 ngày Sau kỳ kinh, thời gian làm sạch đôi khi có thể lâu hơn, lên đến 5 ngày, tùy thuộc vào từng bệnh nhân và họ đã từng trải qua chưa, vì vậy quá trình này rất có hệ thống và đòi hỏi thời gian và nỗ lực để xác định các loại thực phẩm kích thích từng bệnh nhân. ”

Ngoài việc thiếu hụt dinh dưỡng, chế độ ăn ít thức ăn có thể dẫn đến các biến chứng khác và các vấn đề sức khỏe khác nếu không được theo dõi đúng cách. Quigley cảnh báo rằng bệnh nhân có thể phát triển các vấn đề tâm lý, bao gồm nỗi ám ảnh về những gì và bao nhiêu họ ăn.

“Có một mối nguy hiểm trong tất cả các phương pháp ăn kiêng nghiêm ngặt này là mọi người có thể phát triển một nỗi ám ảnh gần như bệnh lý về việc ăn uống có thể gây hại cho sức khỏe”, ông nói. “Cần phải thận trọng khi theo dõi bất kỳ chế độ ăn uống nào của bệnh nhân, bao gồm cả chế độ ăn ít fodmap, để đảm bảo duy trì tình trạng dinh dưỡng của họ và điều này tốt nhất nên được thực hiện với sự cộng tác của chuyên gia dinh dưỡng.”

Cũng như việc lạm dụng thuốc kháng sinh, việc hạn chế chế độ ăn uống quá mức có thể dẫn đến chứng loạn khuẩn, vì thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột phần lớn được xác định bởi sự sẵn có và cạnh tranh của các chất nền khác nhau. Nhiều loại thực phẩm có chế độ ăn kiêng ít hạn chế, chẳng hạn như tỏi, hành tây và măng tây, là nguồn cung cấp chất xơ prebiotic tuyệt vời, đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột.

Về sự xáo trộn hệ vi sinh vật, Quigley nói: “Có một số bằng chứng cho thấy việc cho bệnh nhân ăn chế độ ăn ít fodmap chế phẩm sinh học có thể sửa chữa một số thiếu sót trong hệ vi sinh vật, nhưng chúng tôi chưa biết liệu điều này có liên quan đến sức khỏe hay không.” [3]

3. Tầm quan trọng của phương pháp điều trị toàn diện.

Khi quản lý bệnh nhân bằng ibs và ibd, các chuyên gia tin rằng bác sĩ lâm sàng nên sử dụng tất cả các công cụ theo ý của họ. Điều này bao gồm việc kết hợp thuốc tích hợp với dược lý tiêu chuẩn.

Chey nói: “Ngày càng rõ ràng rằng cần phải có một cách tiếp cận tổng thể, toàn diện hơn trong việc chăm sóc những bệnh nhân này. “Cách tiếp cận này, có thể kết hợp các kỹ thuật hành vi và thuốc như chế độ ăn uống, liệu pháp hành vi nhận thức hoặc thôi miên, nên được điều chỉnh cho phù hợp với các triệu chứng và sở thích của bệnh nhân. Chúng tôi thường sử dụng cách tiếp cận đa phương thức ở bệnh nhân ibs, kết hợp thuốc với các can thiệp hành vi và chế độ ăn uống.”

Về chế độ ăn ít fodmap có liên quan, chey cho biết một nghiên cứu gần đây của nhóm ông [4] đã chỉ ra rằng nó có thể cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống và sự lo lắng so với những lời khuyên về chế độ ăn kiêng truyền thống. “Chúng tôi đã chứng minh rằng khi các triệu chứng tiêu hóa được cải thiện, chất lượng cuộc sống và sự lo lắng cũng được cải thiện”.

Trên thực tế, Đại học Michigan, nơi đã triển khai chương trình này, đã khởi động một trong những chương trình bác sĩ dinh dưỡng đầu tiên ở Hoa Kỳ vào năm 2008, và nó vẫn là một trung tâm dành cho các bác sĩ. Các bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân muốn tìm hiểu thêm về lợi ích của các biện pháp can thiệp chế độ ăn uống đối với những tình trạng này.

king khuyến nghị các bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân truy cập fodmap hàng ngày và sử dụng các tài nguyên do các chuyên gia ibs kate scarlata, rdn biên soạn, đồng thời kết nối với các chuyên gia dinh dưỡng địa phương thông qua trang web của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng.

Tham khảo

  1. dionne j, ford ac, yuan y, v.v. Một đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp đánh giá hiệu quả của chế độ ăn không chứa gluten và ít fodmaps trong việc điều trị các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Là thuốc tiêu hóa j. 2018; 113: 1290-1300. Nguồn
  2. eswaran sl, chey wd, han-markey t, ball s, jackson k. Một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng so sánh chế độ ăn ít fodmap với các hướng dẫn tốt đẹp được sửa đổi ở người lớn với ibs-d ở Hoa Kỳ. Là thuốc tiêu hóa j. 2016; 111: 1824-1832. Nguồn
  3. staudacher hm, lomer mce, farquharson fm, v.v. Chế độ ăn ít fodmap làm giảm các triệu chứng ở bệnh nhân hội chứng ruột kích thích và chế phẩm sinh học phục hồi vi khuẩn bifidobacteria: một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng. Khoa tiêu hóa. 2017; 153: 936-947. Nguồn
  4. eswaran s, chey wd, jackson k, tabletai s, chey sw, han-markey t. Chế độ ăn ít oligosaccharid, disaccharid, monosaccharid và polyols giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm suy giảm chức năng ở những bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích và tiêu chảy. Heparin đường tiêu hóa. 2017; 15: 1890-1899. Nguồn

Khoa Tiêu hóa Medscape © 2019 webmd, llc

Nguồn: https://xettuyentrungcap.edu.vn
Danh mục: Hỏi Đáp

Vậy là đến đây bài viết về Chế độ ăn kiêng FODMAP thấp cho IBS (Hội chứng ruột kích thích): Những điều bạn cần biết đã dừng lại rồi. Hy vọng bạn luôn theo dõi và đọc những bài viết hay của chúng tôi trên website Xettuyentrungcap.edu.vn

Chúc các bạn luôn gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống!

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button