Hỏi Đáp

Động Cơ Vĩnh Cửu Là Gì? Tìm Hiểu 2 Nguyên Lý Của Động Cơ Vĩnh Cửu

động cơ vĩnh cửu là gì

Máy chuyển động vĩnh cửu đã được đề cập đến từ lâu, nhưng một số người cho rằng loại động cơ này không thực sự tồn tại. Không thể tưởng tượng nổi để biến nó thành một bức vẽ trên giấy. Vậy, có một cỗ máy chuyển động vĩnh viễn, và sự thật là gì?

1. Máy chuyển động vĩnh viễn là gì?

Máy chuyển động vĩnh viễn là một loại thiết bị cơ học do con người tưởng tượng ra. Người ta hy vọng rằng loại động cơ này có thể chạy độc lập mãi mãi mà không cần cung cấp bất kỳ năng lượng nào. Vì nó vi phạm nguyên lý của định luật bảo toàn cơ năng và định luật thứ hai của nhiệt động lực học nên có thể nói cỗ máy chuyển động vĩnh viễn là một vấn đề hoàn toàn “không tưởng”.

Có hay không sự tồn tại của thật sự của một “động cơ vĩnh cửu”?

Có thực sự tồn tại “máy chuyển động vĩnh viễn” không?

Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã dày công tìm kiếm và khám phá ra nhiều kiến ​​thức có thể giúp chế tạo động cơ tiết kiệm nhiên liệu, giảm ma sát và các loại động cơ khác. Làm việc vô ích.

Vào năm 1159 sau Công Nguyên, nhà toán học bhaskara đã thiết kế một bánh xe chứa các khoang chứa thủy ngân lỏng. Ông tin rằng mỗi lần bánh xe quay, thủy ngân sẽ chảy xuống đáy xe, khiến một bên bánh xe luôn nặng hơn bên kia. Sự mất cân bằng này sẽ buộc bánh xe quay mãi mãi. Bức tranh của bhaskara là một trong những thiết kế lâu đời nhất cho thấy sự phát minh ra máy móc chuyển động vĩnh viễn, một thiết bị cho phép máy móc thực hiện công việc vô hạn mà không cần nhận bất kỳ năng lượng nào từ một hệ thống bên ngoài.

Hãy tưởng tượng một cỗ máy chuyển động vĩnh viễn giống như một cối xay gió tạo ra gió khiến nó tự quay. Hay bóng đèn nhờ ánh sáng mà nó phát ra sẽ tạo ra dòng điện giúp nó sáng lên. Những thiết bị như vậy đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà phát minh vì chúng có thể cách mạng hóa mối quan hệ của một người với năng lượng.

Nhưng chỉ có một vấn đề và đó là … chúng không tồn tại. Các ý tưởng về máy chuyển động vĩnh viễn đều vi phạm một hoặc nhiều nguyên tắc của nhiệt động lực học. Đây là ngành vật lý nghiên cứu mối quan hệ chặt chẽ giữa các dạng năng lượng khác nhau.

2. Vậy những cỗ máy chuyển động vĩnh cửu có thật không?

Sơ đồ độc đáo của “bánh xe không cân bằng” dựa trên thực tế là quả cầu bên phải, luôn ở xa tâm, phải quay hơn quả cầu bên trái, vì vậy nó phải có nhiều mô-men xoắn hơn quả cầu bên trái. Tương tự như vậy, nó luôn phải kéo bánh xe quay sang phải.

Nhưng lỗi ở đây là trong khi không tính được thời điểm của mỗi quả bóng ở bên phải, thì lại có nhiều quả bóng ở bên trái hơn. Vì vậy, tổng mô-men xoắn của cả hai bên vẫn cân bằng, tức là bánh xe đứng yên và không quay mãi mãi như bạn nghĩ.

Nhà vật lý nguyễn hoàng tuấn cũng khẳng định rằng tuy không thể chế tạo được máy chuyển động vĩnh cửu loại 2 nhưng nó là động cơ có khả năng chuyển toàn bộ nhiệt lượng mà nó nhận được thành công cơ học. Sách giáo khoa vật lý lớp 10, trong chương 8, đã đề cập đến cơ sở của nhiệt động lực học. Nhưng hoàn toàn có thể chế tạo một thiết bị chuyển đổi năng lượng ánh sáng của mặt trời (nguồn năng lượng của nó gần như vô tận) thành nhiệt năng và một phần của nó thành năng lượng cơ học. “Máy chuyển động vĩnh viễn loại 3”.

Khó chế tạo một cỗ máy chuyển động vĩnh viễn vì: Theo định luật bảo toàn năng lượng, “một dạng năng lượng đương nhiên buộc phải chuyển hóa thành dạng khác trong một khoảng thời gian nhất định .. thì chắc chắn rằng năng lượng của máy sẽ tự nhiên từ dạng này sang dạng khác ”.

Đồng thời, năng lượng của cỗ máy đó sẽ không đủ mà buộc phải chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác để thoát thân theo quy luật

Xem Thêm : Văn mẫu lớp 7: Chứng minh câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn

=> Kết luận của chúng tôi là năng lượng không đủ cho một cỗ máy, vì vậy rất khó để tạo ra một động cơ hoạt động mãi mãi.

Thật khó để có thể tạo ra 1 loại động cơ vĩnh cửu, hoạt động mãi mãi

Rất khó để tạo ra một cỗ máy chuyển động vĩnh viễn hoạt động mãi mãi

3. Nguyên lý chuyển động vĩnh viễn

a) Nguyên lý i: Năng lượng không được tạo ra cũng không bị phá hủy, nó chỉ được chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác

Bạn không thể tiếp tục nhận nhiều năng lượng hơn mức bạn cung cấp cho hệ thống. Điều này ngay lập tức bác bỏ nguyên tắc chuyển động vĩnh viễn. Bởi vì, công do động cơ sinh ra chỉ có giá trị cực đại, bằng với năng lượng mà nó tiêu hao.

Chúng tôi không có năng lượng dư thừa để sạc pin ô tô hoặc sạc điện thoại di động. Nhưng nếu mọi người cứ để bánh xe tự quay thì năng lượng đó sẽ không còn cần thiết nữa.

Các nhà phát minh đã đưa ra một số ý tưởng, bao gồm một phiên bản cải tiến của bánh xe, được đặt theo tên nhà khoa học bhaskara, được thay thế bằng một quả cầu sắt hoặc quả cân gắn vào bánh xe. Cả hai đều hỏng do các bộ phận chuyển động làm cho một bên của bánh xe nặng hơn, đồng thời chúng cũng hạ thấp trọng tâm của hệ thống xuống dưới tâm bánh xe. Vì trọng tâm thấp, bánh xe sẽ lắc qua lắc lại như một con lắc, cuối cùng dừng hẳn.

Để các động cơ hoạt động liên tục, chúng cần tạo ra một ít năng lượng dư thừa để giúp hệ thống luôn ở trạng thái nghỉ, tức là để vượt qua những trở ngại không mong muốn của nguyên tắc i. Nhưng mặc dù các kỹ sư đã thiết kế ra những chiếc máy không vi phạm nguyên tắc i, chúng vẫn không thể hoạt động trong thực tế vì chúng vi phạm nguyên tắc ii.

b) Nguyên tắc ii: Năng lượng bị mất đi do các yếu tố bên ngoài như ma sát

Tất cả các động cơ thông thường đều có thể tương tác với các yếu tố bên ngoài của môi trường, chẳng hạn như bề mặt hoặc không khí bên trong … điều này tạo ra ma sát và rất ít nhiệt, ngay cả trong chân không. Nhiệt năng này sẽ rời khỏi hệ thống và bị mất dần, làm giảm năng lượng còn lại giúp duy trì hệ thống. Đồng thời, chúng sẽ giảm mãi cho đến khi máy ngừng hoạt động hoàn toàn.

Cho đến nay, hai nguyên lý nhiệt động lực học này đã bác bỏ mọi ý tưởng về máy móc chuyển động vĩnh viễn và những giấc mơ về cách thức và cách sử dụng năng lượng một cách hoàn hảo. Nhưng thật khó để nói rằng chúng ta không thể tạo ra những cỗ máy chuyển động vĩnh viễn.

Rất khó để khẳng định rằng không thể chế tạo ra được động cơ vĩnh cửu

Thật khó để nói rằng không thể trở thành một cỗ máy chuyển động vĩnh viễn

Vì vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn trong vũ trụ mà con người chúng ta chưa biết. Có lẽ chúng ta sẽ cố gắng tìm ra những trạng thái mới của vật chất buộc các nhà khoa học phải tái tạo lại các nguyên lý của nhiệt động lực học.

4. Chuyển động vĩnh viễn đơn giản ngớ ngẩn

Xem Thêm : C2H2 + HCl → C2H3Cl | , Phản ứng hoá hợp, Phản ứng cộng

Ý tưởng về một cỗ máy “thần kỳ” có thể chạy liên tục mà không cần thêm nguồn điện nào lần đầu tiên được phát hiện bởi những người da đỏ. Sau đó, ý tưởng này lan sang các nước Hồi giáo và cuối cùng là phương Tây vào khoảng thế kỷ thứ mười hai.

Kế hoạch thiết kế để sản xuất cỗ máy chuyển động vĩnh cửu đầu tiên trong lịch sử được thiết kế bởi một người Pháp tên là Haunek. Thiết kế của anh có thể hiểu đơn giản là, mỗi khi bánh xe quay, thanh sắt chịu trọng lượng bên phải sẽ dài hơn thanh sắt chịu trọng lượng bên trái. Điều này sẽ làm tăng mômen quán tính ở phía bên phải, do đó bánh xe sẽ quay mãi mãi.

Chiếc máy “thần kỳ” không cần năng lượng vẫn có thể hoạt động liên tục

Một cỗ máy “thần kỳ” không cần năng lượng mà vẫn hoạt động liên tục

Nhiều người đã bắt chước thiết kế của hauneiker nhưng máy ảnh của họ chỉ quay được một lúc rồi dừng lại. Nếu chúng ta xem xét kỹ hơn, chúng ta thấy rằng trong khi mỗi quả nặng bên trái có ít mô-men xoắn hơn bên phải, thì bên trái có nhiều trọng lượng hơn cho mỗi lần quay của bánh xe. Điều này dẫn đến mô-men xoắn bằng nhau ở bên phải và bên trái của bánh xe. Bằng cách này, bánh xe sẽ đứng yên và không thể tự quay.

Năm 1717, một bác sĩ người Pháp cũng tuyên bố đã phát minh ra máy chuyển động vĩnh viễn thông qua phương pháp “bánh xe tự động” tương tự như trên. Tuy nhiên, một người giúp việc trong nhà của bác sĩ đã buộc tội anh ta là một kẻ nói dối. Trên thực tế, “bánh xe tự động” của anh được đặt trong một căn phòng có tường hai lớp như một màn ảo thuật. Chỉ cần 1 người ở trong bức tường đó và kéo dây nguồn, máy sẽ tự động chạy.

Kết luận

Máy chuyển động vĩnh cửu là một loại máy mà mọi người nghĩ và tưởng tượng có thể chạy liên tục mà không cần điện. Từ xa xưa, đã có rất nhiều “nhà khoa học nghiệp dư” cố gắng tìm ra những động cơ như vậy, nhưng cho đến nay vẫn chưa có ai thành công. Bởi vì đó là một “nhiệm vụ bất khả thi”, không có động cơ nào có thể chạy mãi mãi nếu không có điện.

Nội dung bạn có thể quan tâm:

Động cơ điện: Là loại động cơ điện quan trọng nhất trong cuộc sống, đặc điểm và ý nghĩa kỹ thuật.

Động cơ ba pha: cấu tạo, nguyên lý làm việc và ứng dụng

Động cơ một pha: cấu tạo, nguyên lý làm việc và ứng dụng

Giá động cơ 3 pha Đức, Nhật, Đài Loan, thương hiệu, công suất

Thông số kỹ thuật của động cơ, cách đọc phốt, kiểm tra hoạt động của động cơ, tiêu chuẩn tiết kiệm điện

Khái niệm động cơ điện. Phương pháp khởi động điện của động cơ ba pha

Nguồn: https://xettuyentrungcap.edu.vn
Danh mục: Hỏi Đáp

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button