Hỏi Đáp

Giấy tờ tùy thân là gì, gồm những loại giấy tờ nào?

Giấy tờ nhân thân là gì

Giấy tờ tùy thân là gì, gồm những loại giấy tờ nào?

Tài liệu nhận dạng là gì và bao gồm những loại tài liệu nào? (hình ảnh)

1. Thẻ căn cước là gì?

Mặc dù ngày nay “giấy tờ tùy thân” rất phổ biến, nhưng không có văn bản pháp lý nào định nghĩa cụ thể giấy tờ tùy thân là gì. Tuy nhiên, một số tài liệu quy định rằng một số loại giấy tờ nhất định là giấy tờ tùy thân, nhưng không liệt kê những giấy tờ tùy thân bao gồm những gì, như sau:

– Theo quy định tại Điều 1 Nghị định số 05/1999 / nĐ-cp, Chứng minh nhân dân là giấy tờ tùy thân của công dân được cơ quan Công an có thẩm quyền chứng thực theo đặc điểm và nội dung riêng. Yêu cầu cơ bản của mỗi công dân trên lãnh thổ là độ tuổi được pháp luật quy định để đảm bảo công dân có thể dễ dàng thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình khi đến du lịch và thực hiện các giao dịch tại Việt Nam.

– Theo tinh thần của Nghị định 136/2007 / nĐ-cp trước đây quy định việc sử dụng hộ chiếu thay cho Chứng minh nhân dân hoặc Luật Căn cước công dân quy định Thẻ Căn cước công dân là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam. .

– Ngoài ra, nhiều văn bản quy phạm pháp luật đề cập đến giấy tờ tùy thân trong thành phần hồ sơ của đương sự như Luật Công chứng (Điều 40), Luật Lao động (Điều 17), Luật Xử lý hành chính (Điều 130). ). Tuy nhiên, giấy tờ tùy thân bao gồm nhiều loại giấy tờ khác nhau, tùy trường hợp.

Ví dụ, đối với luật công chứng, giấy tờ tùy thân có nghĩa giống như giấy tờ tùy thân, bao gồm: chứng minh nhân dân, kết hôn, khai sinh, sổ hộ khẩu …

Xem Thêm : Chuyển tên tiếng Việt sang tiếng Nhật CỰC CHUẨN – Japan.net.vn

Do đó, có thể hiểu rằng giấy tờ tùy thân là một loại giấy tờ có giá trị để xác định danh tính và danh tính của một người. Nhưng hiện tại, chỉ có chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân và hộ chiếu được xác định cụ thể là giấy tờ tùy thân.

2. Thay vào đó, một số giấy tờ có giá

Do các khái niệm và cách hiểu không nhất quán về tài liệu nhận dạng, các loại tài liệu nhận dạng khác nhau áp dụng cho từng lĩnh vực. Trong nhiều trường hợp, một số giấy tờ có thể thay thế chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân phù hợp với hoàn cảnh.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 123/2015 / nĐ-cp, người làm thủ tục đăng ký, cấp bản sao tóm tắt căn cước công dân phải xuất trình bản chính của một trong các giấy tờ sau đây để chứng minh nhân thân. / p>

– hộ chiếu;

– Chứng minh nhân dân;

– Thẻ Căn cước công dân;

– Các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân của cơ quan có thẩm quyền, còn hiệu lực.

Tương ứng, một số giấy tờ có ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp cũng được công nhận là giấy tờ tùy thân, như bằng lái xe, thẻ đại biểu Quốc hội, thẻ Đảng viên …

Ngoài ra, trong lĩnh vực hàng không, hành khách mang quốc tịch Việt Nam có thể xuất trình một trong các loại giấy tờ sau để thay thế CMND khi đi các chuyến bay nội địa, ví dụ:

Xem Thêm : Lớp 6 cần bao nhiêu quyển vở – Trắc Nghiệm IQ

+ bằng lái xe;

+ Thẻ căn cước lực lượng vũ trang;

+ thẻ thành viên;

+ Thông tin đăng nhập …

Như vậy, tùy từng trường hợp, từng lĩnh vực mà giấy tờ tùy thân có thể là các loại giấy tờ khác, nhưng 03 loại giấy tờ tùy thân phổ biến nhất vẫn là: Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu, Thẻ căn cước công dân.

& gt; & gt; & gt; Xem thêm: Có thể đến thăm người bị tạm giữ mà không cần bất kỳ giấy tờ tùy thân nào không?

ID sẽ bị giữ lại nếu tôi không đeo khẩu trang có vi phạm quy tắc không? Pháp luật nói gì về trường hợp này?

Chi phí để có một bản sao giấy tờ tùy thân tại phòng công chứng là bao nhiêu? Trong trường hợp này, tài liệu không thể được chứng thực là một bản sao?

Như ngày mai

Nguồn: https://xettuyentrungcap.edu.vn
Danh mục: Hỏi Đáp

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button