Hỏi Đáp

Nghị luận Sống trong đời sống cần có một tấm lòng (13 Mẫu) – Văn 12

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng

Những Bài Hát Nghĩ Về Cuộc Đời Cần Có Tấm Lòng gồm 13 bài văn mẫu và gợi ý cách viết chi tiết nhất. Thông qua 13 bài viết Sống ở đời cần có tấm lòng trong bài viết tải về VN dưới đây sẽ giúp các em học sinh lớp 12 có thêm gợi ý tham khảo, nâng cao kiến ​​thức, cách viết bài văn nghị luận. Bài viết hay, đủ ý để đạt điểm cao trong các bài kiểm tra, bài thi sắp tới.

Ở đời cần có tấm lòng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em học sinh tự tin không phải lo lắng quá nhiều về cách viết một bài văn hay. Hãy vận dụng linh hoạt 13 ví dụ dưới đây để bài văn thêm hoàn chỉnh và gây hứng thú với cách diễn đạt của bạn. Ngoài ra, bạn có thể xem thêm các bài viết: Nghị luận về vai trò của gia đình, Nghị luận về sự thay đổi của cá nhân.

Cần một trái tim để tranh luận cho cuộc sống

  • Bề ngoài cuộc sống cần được chú ý
  • Tranh luận trong cuộc sống cần có trái tim
  • Lập kế hoạch cho cuộc sống cần có một trái tim

    Mẫu 1

    1. Lễ khai trương

    Giới thiệu câu hỏi tiểu luận

    – Xã hội ngày càng phát triển, con người bị cuốn theo công việc và nhiều thứ khác mà quên đi việc sống vui vẻ với những người xung quanh.

    – Trong xã hội ngày nay, “sống có tâm” chưa bao giờ cần thiết hơn thế.

    2. Nội dung bài đăng

    A. giải thích

    – “Tâm” ở đây là tình yêu thương, là tình cảm, là sự sẻ chia, đồng cảm, là những điều tốt đẹp mà chúng ta dành cho nhau.

    → Có câu “cho mà không cần nhận”, biết cho mà không toan tính và được lợi là điều rất đáng quý.

    Phân tích

    • Cái “tâm” của cuộc sống là sẻ chia, trao yêu thương không màng đến tư lợi.
    • “Lá lành đùm lá rách” là truyền thống quý báu mà ông cha ta để lại, đã có rất nhiều hành động ý nghĩa để theo đuổi lối sống này.
    • Phê phán lối sống vô cảm, vô tâm.
    • Khóa học nhận thức và hành động

      -“Sống ở đời cần có tấm lòng” là giá trị sống cao đẹp mà chúng ta cần theo đuổi.

      3. Kết thúc

      Nhắc lại giá trị của câu lệnh.

      Mẫu 2

      I. Giới thiệu:

      – Giới thiệu tên đề tài: Ý nghĩa câu tục ngữ “Đời cần có một tấm lòng” của Trịnh Công Sơn.

      Ví dụ: Xã hội hiện đại ngày nay có nguy cơ bị sự thờ ơ xâm chiếm cuộc sống. Và cách duy nhất để đánh bại virus có lẽ là tình yêu thương và sự cảm thông chung của mọi người. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có lẽ đã có ý đó rất chân thành khi viết những lời “Đời cần một tấm lòng”. Để làm gì, bạn biết không? Hãy để gió thổi. “

      Hai. Văn bản:

      Một. Giải thích nghĩa của câu

      – Trước hết, nhạc sĩ khẳng định “đời cần một tấm lòng”.

      • “Tấm lòng” là một tình cảm cao đẹp và đáng trân trọng trên đời.
      • Người nhạc sĩ sẽ hỏi “Để làm gì, em biết không?” và trả lời “Để gió cuốn đi”. Cách diễn đạt bằng hình ảnh này ám chỉ một lối sống tốt: khi chúng ta làm điều gì tốt thì gió sẽ mang những điều tốt đó đi khắp nơi.
      • => trinh cong son xin khẳng định: Ở đời ai cũng phải có tấm lòng, không được người khác công nhận, đừng mong đền ơn, đừng khoe khoang, đừng tự trang sức. Cuộc sống như vậy thật yên bình và thanh thản.

        b. Nói về lòng người ở đời

        * Từ lời giải thích trên, chúng ta có thể thấy bài hát này của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã mang lại cho chúng ta rất nhiều điều hay và ý tưởng tốt:

        – Một “trái tim” trong cuộc sống để cảm thông và chia sẻ: Trong cuộc sống, khi niềm vui được trao đi là nhân lên niềm vui của chúng ta, và khi chúng ta chia sẻ nỗi buồn, nỗi buồn sẽ vơi đi. Khi con người biết quan tâm đến nhau thì thế giới sẽ không còn đau khổ và bất hạnh.

        – “Tấm lòng” vị tha, bao dung trong cuộc sống: Đây là thái độ độ lượng đối với người khác, nhất là những người đã làm mình đau khổ, trái ngược với lòng đố kỵ, dư luận, định kiến. Mục tiêu của chúng ta là sống một cuộc sống không ích kỷ, hận thù và chiến tranh. Chúng ta cần phải cùng nhau hành động vì hòa bình cho mỗi chúng ta.

        – “Tấm lòng” của một người chính là lòng dũng cảm và sự hy sinh của một người. Đó chính là nhẫn nhịn và chấp nhận khuyết điểm của bản thân: dũng cảm là dám hy sinh bản thân vì lý tưởng cao đẹp hơn, dám đương đầu với thử thách, dám đương đầu. Nguồn gốc của lòng dũng cảm là dám tin vào những điều tốt đẹp. Dám tin vào những điều tốt đẹp đã tiếp thêm sức mạnh cho con người làm được rất nhiều điều.

        * Từ những phân tích trên, chúng ta phải phê phán những người không có “tâm”:

        • Sống ích kỷ, hẹp hòi, chỉ quan tâm đến bản thân.
        • Đó là lối sống phản ánh sự nghèo khó của tâm hồn.
        • c.Bài học nhận thức và hành động:

          • Về cảm nhận cái nhìn: Đây là một bài trữ tình thể hiện một lối sống đẹp, cần thiết trong cuộc đời mỗi người.
          • Những việc làm chúng ta cần: không ngừng rèn luyện nhân cách đạo đức tốt đẹp, tu dưỡng nhân nghĩa, làm việc thiện mỗi ngày; phê phán sự thờ ơ, vô cảm, vô cảm trong xã hội.
          • Ba. Kết luận:

            – Tóm lại, lời bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã cho chúng ta nhận thức sâu sắc hơn giá trị của “tấm lòng” trong cuộc sống. Tất cả mọi người sống trong xã hội, trong một cộng đồng, chúng ta cần kết nối những trái tim đó lại với nhau. Có như vậy xã hội mới thoát khỏi căn bệnh vô cảm.

            Dàn bài số 3

            1. Giới thiệu:Giới thiệu triết lý sống “sống trên đời cần có trái tim”, cụ thể là tình yêu thương giữa người với người.

            2. Văn bản:

            a) Giải thích:

            – là cái được đúc kết, chắt lọc từ kinh nghiệm sống, làm nền tảng tinh thần con người. Triết lý sống gắn liền với những định hướng sống như lý tưởng, hạnh phúc, thái độ sống, nhân sinh quan hạnh phúc, nhân sinh quan thiện ác.

            -“Sống cần có tấm lòng”, đây là tiêu chuẩn để đánh giá hành vi của con người.

            – Tình yêu: Là tình yêu chân thành và trong sáng, là tình yêu chỉ cho đi mà không cầu lợi, không vụ lợi, không màng đến tình yêu. Có thể nói, tình yêu là thứ tình cảm đẹp đẽ luôn hiện hữu trong bản chất mỗi người.

            b) Thảo luận:

            – Hãy trao yêu thương một cách tự nhiên, ta sẽ nhận được hạnh phúc xứng đáng. Bởi vì: nỗi đau chung bớt đi, nhưng niềm vui chung được nhân đôi.

            – Tình yêu cũng không ngoại lệ, định luật bảo toàn năng lượng trong vật lý: nó được ví như một dạng năng lượng không đổi, tình yêu chỉ chuyển từ nơi này sang nơi khác, từ dạng này sang dạng khác. Chỉ khác thôi. Những người cho và nhận tình yêu cũng đang thực hiện sứ mệnh truyền nó đi. Tình yêu thương và những người trao đi yêu thương, khi họ đồng cảm, thấu hiểu, giúp đỡ những người khó khăn hơn mình thì họ sẽ đạt được niềm vui, hạnh phúc cho chính mình, đó có thể không phải là sự giúp đỡ về vật chất, mà là giá trị tinh thần, mới đáng quý hơn.

            – Một câu chuyện cảm động về cuộc đời của người đàn ông tên Mark. Câu chuyện đã được in trong cuốn sách Hạt giống tâm hồn của Martin Luther King Jr. như một lời ca tụng về sự hiện diện của tình yêu thương luôn dồi dào.

            – Tỷ phú Bill Gates đã quyên góp toàn bộ tài sản của mình để làm từ thiện.

            Xem Thêm : Nghị luận xã hội về tình phụ tử – Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng

            c) Bài học nhận thức: Học cách yêu thương từ những điều bình dị quanh ta, cảm ơn mọi người đã yêu thương.

            3. Kết bài:Tình yêu làm đẹp cuộc đời và làm đẹp con người.

            Cần một trái tim để tranh luận cho cuộc sống

            Ví dụ 1

            Nhà văn m.gorki từng nói: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình yêu thương”. Câu nói này khiến chúng ta suy nghĩ về tình yêu thương giữa con người với nhau và quan điểm của con người về trách nhiệm yêu thương người khác. Nói về vấn đề này, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã đưa ra một góc nhìn về cuộc sống qua ca khúc “Để gió cuốn đi”.

            “Đời cần có một trái tim. Biết làm sao đây? Để gió cuốn đi”.

            (Bài hát để gió cuốn đi)

            Nếu coi mỗi người là một loại trái cây, thì “tâm” chính là phần nhân ngọt ngào và đậm đà của loại trái cây đó. Trái tim là tình cảm quan tâm, sẻ chia yêu thương đối với những người xung quanh, có thể làm nảy sinh sự đồng cảm, xúc động trước những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Qua ca khúc này, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn muốn gửi đến chúng ta những thông tin, lời khuyên về triết lý sống đúng đắn. Sống trên đời này chúng ta phải biết yêu thương, quan tâm, động viên, đồng cảm với những người xung quanh thì cuộc sống mới hạnh phúc, tươi đẹp và ý nghĩa.

            Vậy thì tại sao phải “sống từ tâm”, ông cha ta thường nói “một cây một hoa, mỗi nhà một cảnh”. , đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách, thậm chí cả những bất hạnh bi thảm.

            Chúng ta sinh ra trong một gia đình được cha mẹ yêu thương, có sức khỏe tốt và phát triển tốt, đó là điều tốt lành và may mắn mà ai cũng mong muốn. Nhưng không phải ai cũng được hưởng hết những hồng phúc ấy, đối với chúng tôi ngày ba bữa, thức ăn bổ dưỡng, cơm không bao giờ thiếu, đây cũng là chuyện hết sức bình thường, chúng tôi hưởng thụ hàng ngày. Nhưng có người còn không có gạo ăn chứ đừng nói đến thức ăn bổ dưỡng, số cơm thừa ăn không hết và vứt đi trong một ngày là số cơm mà người nghèo thèm muốn. ăn một mình.

            Trong mùa đông lạnh giá, có người chỉ với tấm áo mỏng manh cho đỡ lạnh, rồi có những đứa trẻ mồ côi cha mẹ, lang thang đầu đường xó chợ, chúng rất nhỏ nhưng vẫn phải sống chật chội. có thể sinh ra với những khiếm khuyết không có sức khỏe như những người bình thường khác. Họ là nhóm người yếu thế trong cuộc sống, nhóm người dễ bị tổn thương cần bị tổn hại về thể chất và tinh thần, là mảnh đời cần được chăm sóc và bảo vệ. Nadi Mettlek đã từng nói: “Hãy lắng nghe nỗi buồn của cành khô và tiếng chim, và hành tinh lạnh giá nhất, trước tiên hãy lắng nghe nỗi buồn của con người.”

            Xung quanh ta còn rất nhiều người kém may mắn, bất hạnh, khó khăn nên chúng ta “cần một tấm lòng”, một trái tim chân thành, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người và chia sẻ yêu thương với mọi người. . Tất nhiên, những thứ chúng ta tận hưởng hàng ngày có thể không thể tránh khỏi, nhưng có lẽ với một số người, đó là niềm khao khát, khát khao được sống hết mình.

            Chúng ta “cần có trái tim để sống”, và nếu chúng ta biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc người khác thì cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên ý nghĩa và tươi đẹp hơn. Vì tình yêu trên đời là vô đáy, nên hãy trao cho nhau những điều tốt đẹp nhất, chân thành nhất, giống như hoa bồ công anh nở trong gió, nhờ gió lấy đi tinh trùng của ta mà gieo rắc sự sống khắp nơi. Khi làm được việc tốt và biết yêu thương người khác, tâm hồn chúng ta sẽ cảm thấy rất thoải mái và dễ chịu. Đừng nghĩ rằng mình không cho đi thì không nhận được gì, thực ra khi mình làm việc thiện, khi mình quan tâm giúp đỡ người khác thì cái mình nhận lại chính là niềm hạnh phúc, hạnh phúc giản dị và nhỏ nhoi. . Nhỏ nhưng rất quý.

            Ca dao Việt Nam có câu:

            “Em yêu, anh thích ăn cùng một quả bí ngô. Tuy chúng khác nhau nhưng dùng chung một thiết bị.”

            Tình yêu thương giữa con người với nhau là gốc rễ của mọi điều đẹp đẽ và ý nghĩa trong cuộc sống. Tình thương sẽ làm cho mầm sống lớn lên, xua đi giá lạnh, đau khổ và đem lại sức sống cho vạn vật. Những điều xấu, điều ác trên đời đều do tình người ở đó không bị lo toan, ích kỷ, hẹp hòi che lấp.

            Việt Nam là một đất nước có truyền thống yêu thương con người lâu đời và cao quý, từ thời phong kiến ​​chúng ta đã biết đến những con người rất trung thực, chẳng hạn như các danh y. Anh ấy là một bác sĩ giàu lòng cảm thông, người đã từng chữa trị cho một cậu bé nghèo trên một chiếc thuyền đánh cá mắc phải căn bệnh đậu mùa nặng đến nỗi người có mùi hôi thối và phải bỏ quần áo lên bờ trong khi khám bệnh. Nhét bông vào lỗ mũi để giảm mùi khó chịu. Tuy nhiên, anh vẫn khám đi khám lại và uống thuốc trong nhiều tháng cho đến khi con khỏi hẳn. Chẳng những không lấy công mà còn cho nhà trai gạo, củi, dầu, đèn. Chúng tôi rất biết ơn Li Youze vì lòng tốt của anh ấy, anh ấy đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn và chữa bệnh miễn phí cho người nghèo.

            Tình đồng bào còn giữ, truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam vẫn được tiếp nối, ngày nay các tổ chức, các quỹ nhân đạo, các mạnh thường quân, họ vẫn luôn hết lòng vì nhân dân. Người nghèo được hỗ trợ chút ít về vật chất giúp họ tiếp cận, thậm chí hỗ trợ các chương trình dành cho trẻ em nghèo, đồng bào vùng lũ. Đây là những cử chỉ yêu thương của người Việt Nam giữa con người với nhau trong bất kỳ hoàn cảnh xã hội nào.

            Tình yêu trên đời là thứ tình cảm đơn giản nhất nhưng chân thành và ấm áp nhất. Vậy mà đâu đó trong cuộc sống hàng ngày chúng ta vẫn bắt gặp những hành vi không biết yêu thương người khác ngay cả với người mình yêu thương, những đứa con chối bỏ cha mẹ khi họ phải lo cho những gì bạn có. Khi họ yêu một ai đó, họ cảm thấy gánh nặng. Đó là những người thân yêu, và cũng như những người thân thiết của họ, một số người thờ ơ, vụ lợi, vô cảm trước những khó khăn, bất hạnh của người khác. Đã có ai từng nói:

            “Đôi khi trên đường đời tấp nập ta vô tình lướt qua”,

            “Vô tình” là sự xa lánh, dửng dưng trước những thăng trầm của số phận. Đó là những công việc, những người bị chỉ trích và coi thường. Ngoài ra, tình yêu cũng cần được thể hiện đúng lúc, đúng chỗ.

            Một số người luôn thể hiện tình yêu thương với mọi người thông qua việc ủng hộ, quyên góp quá mức dẫn đến tài chính cá nhân sa sút, khó sống ỷ lại, phụ thuộc vào người khác, khiến họ có suy nghĩ chỉ biết trông chờ vào trợ cấp để sống.

            Qua lời bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, anh cảm nhận được ý nghĩa và trách nhiệm của việc quan tâm đến người khác. Chúng ta hãy sống có ý nghĩa, luôn quan tâm đến người khác, quan tâm đến những người khó khăn, biết dang tay với những người khó khăn, nâng đỡ họ vượt qua những khó khăn của cuộc sống. .Là một người trẻ, trước hết chúng ta hãy sống có trách nhiệm với gia đình và những người thân yêu, hãy yêu thương ông bà, cha mẹ, anh chị em của mình và quan tâm đến những điều nhỏ nhặt và giản dị nhất. . Thì chúng ta cần làm từ thiện với mọi người xung quanh và sẵn sàng tham gia các sự kiện gây quỹ, hỗ trợ, thiện nguyện chương trình “Để Gió Thổi Đi” và lan tỏa yêu thương đến mọi nơi chúng ta sống. Sống có ý nghĩa thì trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

            Ai sinh ra trên đời này cũng có một trái tim, chúng ta hãy giữ trái tim ấy mãi ấm áp, hãy biết yêu thương người khác, sống vì nhau, “sống bằng một trái tim”, để mối quan hệ giữa người với người xích lại gần nhau hơn. Như các nhà thơ thường nói.

            “Ai yêu nhau thì sẽ yêu nhau”.

            Mô hình 2

            Trong một chiều đông Hà Nội se lạnh, nghe lời bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, tôi chợt thấy ấm lòng: Đời cần một tấm lòng, có lẽ lời bài hát vang lên từ quán ăn. Có cà phê gần đây không? Âm thanh lớn nhưng sâu lắng. Người nghệ sĩ tài năng của thế kỷ 20 này muốn gửi gắm điều gì từ bài hát đầy tâm hồn ấy? Phải chăng đó là tình yêu giữa con người với nhau?

            Đời người cần một tấm lòng – một bài hát ngắn nhưng đánh rất nhiều cung bậc cảm xúc. Trái tim mà trinh công sơn muốn nói đến ở đây chính là trái tim biết yêu thương, quan tâm, đồng cảm, chia sẻ và giúp đỡ người khác một cách chân thành. Thực chất bài hát này nhằm khuyên mọi người hãy có tấm lòng sẻ chia trong cuộc sống, biết yêu thương, có tấm lòng rộng mở và biết giúp đỡ người khác một cách chân thành, tự nguyện và nhiệt tình. Rồi ai cũng nhận được những yêu thương, hàng ngàn trái tim từ người khác. Hãy trao yêu thương một cách chân thành và tự nguyện, bạn sẽ nhận được yêu thương.

            Bạn đã bao giờ tự hỏi cuộc sống của con người sẽ ra sao nếu không có tình yêu? Từ xưa đến nay, cuộc sống con người chưa bao giờ ngừng yêu thương, nhưng nếu một ngày con người không còn quan tâm, chia sẻ, đồng cảm thì trái đất sẽ không còn tiếng cười và hơi ấm. . Ở đó đóng băng và lạnh. Nhà văn Nga M. Gorky từng nói: Nơi lạnh giá nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình yêu. Không có tình yêu thì khi gục ngã không biết dựa vào ai, không có tình yêu thì không biết chia sẻ hạnh phúc cùng ai. Khi không có tình thương, con người chẳng khác gì vật vô tri vô giác, con người sống buông thả, vô trách nhiệm, đầy lý trí, bị xô đẩy, chà đạp, cuộc đời sẽ trở nên cô đơn, trống vắng. Vì vậy, cuộc sống cần một trái tim.

            Yêu thương, quan tâm, sẻ chia là những tình cảm cao quý trong cuộc sống. Đây là tình cảm thiêng liêng xuất phát từ tấm lòng chân thành và tự nguyện của mỗi người. Thứ tình cảm thiêng liêng, cao đẹp này sẽ giúp cuộc sống con người thêm đầm ấm, hạnh phúc. Khi ta gặp chuyện buồn, một lời chúc của bạn bè cũng có thể giúp ta có niềm tin vào cuộc sống. Chỉ là nụ cười hạnh phúc của bố mẹ với nhau, và chúng ta cũng thấy một gia đình yêu thương. Khi chúng ta quan tâm và chia sẻ với từng người, chúng ta phát triển sự đồng cảm và thân thiết. Dễ hiểu tại sao chúng ta rơi nước mắt cho những nạn nhân bất hạnh của trận sóng thần ở Indonesia và trận động đất Tứ Xuyên ở Trung Quốc. Những người khác chủng tộc, màu da, tôn giáo ngày càng xích lại gần nhau, thậm chí thân thiết, gắn bó chủ yếu xuất phát từ tình yêu thương, quan tâm, thông cảm lẫn nhau. Dụng tâm biết lấy lòng mình, bạn sẽ nhận được nhiều thứ quý giá mà tiền bạc không mua được. Sự quan tâm, yêu thương, vị tha của con người là ngọn đèn sáng soi rọi con người. Tù nhân john vanggian chỉ có một đêm để gặp giám mục mirien, và anh ta đã cải đạo theo ánh sáng thiên đường cho đến cuối đời. Khi qua đời, ông cũng để lại một triết lý sống cao cả: Trên đời này chỉ có một thứ duy nhất, đó là tình yêu. Những ai đã đọc Chiếc lá cuối cùng của O’Henry sẽ không bao giờ quên hình ảnh những chiếc lá thường xuân vẫn cứng cỏi và xanh tươi sau trận bão tuyết. Những chiếc lá mong manh nhưng dũng cảm đánh thức khát vọng sống của Jones. Chiếc lá thường xanh ấy đã bị thu hút bởi tình yêu mãnh liệt của chàng Bơ. Nghệ sĩ gạo cội liều mạng vẽ chiếc lá trong đêm bão tuyết. Chiếc lá đó là một kiệt tác—một kiệt tác của tình yêu.

            Từ xa xưa, cha ông ta thường nhắc nhở: lá lành đùm lá rách, ngựa ốm đùm lá rách. Tình người là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Trao đổi này vẫn được thúc đẩy ngày hôm nay. Hiện nay trên các phương tiện thông tin đại chúng có rất nhiều chương trình nhân đạo mang lại lợi ích và niềm vui cho nhiều người: chương trình thắp sáng ước mơ và trái tim cho trẻ thơ, chương trình Tết vì người nghèo. Xem cảnh đoàn tụ của những thành viên gia đình xa cách nhiều năm trong chương trình, tôi đã nhiều lần bật khóc, tưởng chừng như chưa hề có cuộc chia ly nào. Tôi tự hỏi điều gì đã thúc đẩy các biên tập viên của chương trình nỗ lực hết sức để tìm người thân cho những gia đình mất con. Chính tình yêu thương, sự quan tâm, sẻ chia ấy đã thôi thúc họ nối lại tình xưa, hàn gắn vết thương chiến tranh và bắc nhịp cầu hạnh phúc.

            Thực tế trong cuộc sống hiện nay, không ít người đang sống buông thả, vô trách nhiệm. Một phần là do quỹ thời gian của mỗi người quá eo hẹp nên không có điều kiện quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh. Cũng có một số người không ngần ngại chà đạp lên mọi người xung quanh để thực hiện tham vọng của mình vì vòng xoáy chạy theo tiền tài, danh lợi. Một bộ phận không nhỏ thanh niên có điều kiện sống tốt lại không hiểu được giá trị của cuộc sống, không chịu học hỏi và quan tâm đến những người xung quanh, tôn thờ con số 0, chỉ biết đòi hỏi sự hưởng thụ. Vì vậy, cuộc sống hiện đại đang nuôi dưỡng những căn bệnh thời đại: lãnh đạm, tự kỷ… dù chỉ là một số ít nhưng những người này cũng tạo ra một giai đoạn thờ ơ trong cuộc sống.

            Cuộc sống cần một trái tim. Hãy cho đi yêu thương và bạn sẽ nhận được thật nhiều yêu thương. Tình yêu và sự quan tâm đến mọi người, thể hiện trong những điều nhỏ nhất và đơn giản nhất. Đến thăm ông bà của bạn, cha mẹ của bạn cho thấy họ quan tâm. Gửi một cụ già qua đường, tặng một món quà buổi sáng ít ỏi cho một người ăn xin cũng thể hiện tình yêu của bạn. Hãy sống hết mình với tình yêu thương, bắt đầu từ ánh mắt, lời nói và hành động. Có câu chuyện kể về một cậu bé giận mẹ, chạy thẳng vào rừng, trong rừng sâu hét lên: Con ghét người, bỗng từ trong sâu quay lại nói: Con ghét người. Sợ hãi, cậu bé chạy lại vào vòng tay của mẹ và nói với anh. Sau đó, mẹ của cậu bé nắm tay cậu đi vào rừng và nói với cậu: Hãy nói: Mẹ yêu con. Điều kỳ lạ là anh vừa nói ra thì trong rừng rậm sâu thẳm đã vang lên: Anh yêu em. Cuộc sống là một quy luật: cho đi yêu thương và nhận lại yêu thương. Hãy biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ người khác, bạn sẽ nhận lại được những điều đó.

            Mô hình 3

            Còn nhớ, Trịnh Công Sơn có bài hát: “Sống thì phải có trái tim. Bạn có biết sử dụng nó không? Để gió cuốn đi…” Bản thân ông cũng ám chỉ rằng với trái tim nhỏ bé như vậy, con người là vượt trội hơn rất nhiều so với các loài động vật khác. Nếu bạn cũng nhìn cuộc đời với nhãn quan đó và sống theo nguyên tắc đó, thì xin trả lời: con người sống với nhau có tình, có nghĩa. Có người bình luận sửng sốt… Ý đồ hiển nhiên của tác giả đột nhiên bị lật ngược, thay vào đó là một cách hiểu hoàn toàn khác. Thật vậy, có lẽ hầu hết những người đọc bài thơ đều ngưỡng mộ tác giả, và bài thơ tinh tế và phong phú, nếu không muốn nói là phong phú một cách đau đớn. Làm thế nào để họ sống với nhau? Làm thế nào để họ sống với nhau? Mọi người sống với nhau như thế nào?

            Lướt qua blog của những người yêu nhạc Trịnh Công Sơn, tôi thấy câu nói hay là “sống trên đời cần có trái tim… biết làm sao?… để gió cuốn đi”. Tôi còn nhớ, mấy hôm trước, tôi cũng có lật blog của một người bạn, đó là “Đời cần một tấm lòng…”. Tôi đã xem lại nhiều nơi, và nhiều bạn bè cũng nhắc đến dòng thơ rất hay ấy. Tôi chợt nghĩ, con người bây giờ sống rất tình nghĩa, ai cũng tự nhắc mình nhắn gửi những người xung quanh, cuộc sống cần có tấm lòng. Ngay cả trái tim ấy, dù thế nào đi chăng nữa, có lẽ cũng nên để gió cuốn đi.

            Tôi nghe nhạc của Trịnh Công Sơn nhiều nhưng thú thật là nhiều khi tôi không hiểu hết lời anh nói. Đôi khi đọc bình luận của người khác, nghe bạn bè giải thích, tôi mới ngộ ra một điều, à hóa ra là thế. Đôi khi, tôi nghĩ, đôi khi không biết cũng không sao, nếu mọi thứ rõ ràng thì đâu có lãng mạn. Tôi cũng yêu những thứ tôi không hiểu, những thứ mơ hồ, như sương, như gió… vd.

            Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn luôn nhắc nhở mình phải sống có tâm, sống có tâm vì cái đẹp, vì tình yêu, vì cuộc sống và vì tình bạn. Tôi chưa bao giờ gặp anh ấy, có thể tôi hoàn toàn không biết anh ấy, nhưng sau khi đọc những bài báo và những kỷ niệm liên quan đến anh ấy, tôi nghĩ anh ấy là một người rất tốt với một trái tim nhân hậu. Nhưng điều đó có thể khiến tôi hơi hoài nghi, ngay cả khi điều đó không được hoan nghênh. Nhưng như triết gia đã nói, “Bạn có thể nghi ngờ bất cứ điều gì, nhưng bạn không thể nghi ngờ rằng bạn đang nghi ngờ”. Vì vậy, tôi nghi ngờ liệu đây có phải là lẽ thường…

            Tôi nói thế này, nhưng tôi không nghĩ có hiềm khích gì với một đàn anh, với một nhạc sĩ nổi tiếng nhất trong lịch sử âm nhạc Việt Nam. Ông đã thể hiện tài năng và tấm lòng của mình qua những bản tình ca ca tụng tình nghĩa vợ chồng, tình yêu cuộc sống, tình người đã đi sâu vào lòng biết bao thế hệ người Việt Nam. Hầu hết bạn bè của anh ấy đều nhớ đến anh ấy với sự tôn trọng, ngưỡng mộ và không lay chuyển. Tôi cũng rất tôn trọng anh ấy. Xét về khía cạnh là một người đàn ông, tôi tin rằng anh ấy là một người biết quan tâm…

            Trong thâm tâm tôi biết rằng mọi người luôn tốt bụng và cởi mở. Có thể vì lý do nào đó, họ là kẻ dẫn đường cho ma quỷ, chìm sâu trong những ham muốn nhỏ nhen. Họ đã vô tình đánh mất mình từ lúc nào.

            Xem Người Nhện 3 tối nay, phần cuối của bộ phim, khiến trái tim tôi ấm áp. Hãy nhớ rằng, khi bạn gặp khó khăn, khi bạn đau đớn, bạn luôn có sự lựa chọn. Trong mọi lựa chọn bạn đưa ra, bạn luôn chọn con đường trở về với chính mình. Đôi khi, sự lựa chọn đó có thể khiến anh phải trả giá bằng cả mạng sống, như người đàn ông Harry đã mắc nhiều sai lầm.

            Tôi và các bạn cũng thốt lên rằng cần phải sống thật với trái tim mình. Trái tim ấy không thể trao cho ai, chỉ có thể bị gió cuốn đi. Tôi biết bạn bè của tôi cũng muốn thành thật.

            Nhưng, đó là lời nói, chỉ là lời nói, và nó sẽ dễ dàng. Tôi cần một trái tim chứng tỏ mình là người lãng mạn, chân chính. Tôi có thể cho người khác biết rằng tôi luôn có một trái tim, vì lợi ích của những người xung quanh, để gió cuốn đi và mang hương vị đến cho mọi người. Tôi vẫn tin rằng muốn được lòng dân phải xuất phát từ trái tim.

            Nhưng cũng có một số người cho rằng, sống cần phải có trái tim, tôi đã tận mắt chứng kiến ​​và có một số ý kiến ​​tôi cho là thực dụng và phi nhân tính nhất. Đó là những người sống bên cạnh tôi, có thể họ là bạn thân, có thể họ chỉ là khách qua đường, nhưng nhìn suy nghĩ và hành động của họ, tôi chợt thấy họ “cần có tấm lòng”. Thật là sáo rỗng.

            Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, sự ra đi của anh đã để lại cho dân tộc Việt Nam bao bài hát hay, làm rung động lòng người, bao ca từ lãng mạn, thức tỉnh lòng nhân đạo của mọi người. Nhưng bạn biết không, lời bài hát của bạn, có lẽ là một trong những lời sáo rỗng nhất trong số chúng, có thể là một sự tô điểm xa hoa, lãng mạn. Vị trí của Tửu Tuyền, anh không bao giờ muốn làm điều đó, nhưng lý do vẫn vậy.

            Hiện nay, một số người lợi dụng lời bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để đánh bóng bản thân. Cho dù điều này thực sự đến từ tâm trí của họ, không ai biết. Nhưng nếu bạn là người có trái tim thì không phải lúc nào bạn cũng nói “Cần một trái tim…”.

            Tôi biết có một số trái tim rất yên lặng. Đó là tấm lòng của một cô phóng viên gắn bó với nhiều số phận, hoàn cảnh khó khăn để rồi nhận đỡ đầu hai đứa trẻ bất hạnh mà mình gặp. Đó là trái tim của một gia đình nuôi sống những kẻ điên rồ…và còn rất nhiều trái tim thầm lặng khác trong xã hội của chúng ta. Tất nhiên, tôi không thấy những trái tim thầm lặng nói rằng “Tôi cần một trái tim…”. Bởi vì trái tim thực sự xuất phát từ trái tim.

            Chợt nhìn vào cảm xúc của một người, và thấy “sống trên đời này cần có một trái tim…”. Sáng mai, có lẽ tôi sẽ thay đổi trạng thái và thốt lên “sống trên đời này cần có một trái tim…”.

            Mô hình 4

            Xem Thêm : Học cao đẳng dược ra làm gì ? 4 công việc có thể đảm nhiệm

            “Sống cần có trái tim. Anh biết gì không? Cuốn theo chiều gió”. Lời bài hát của cố nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn vẫn còn vang vọng đâu đây trong cuộc sống vốn nhiều sóng gió của chúng ta. Vâng, hãy để gió cuốn đi để chúng ta lấp đầy những muộn phiền đau thương cần chia sẻ và thấu hiểu trong mối quan hệ nhân sinh. Không chỉ người lớn mà ngay cả trẻ em cũng cần được dạy về lòng nhân ái. Câu chuyện về cậu bé 4 tuổi “lặng lẽ” ngồi trong lòng người hàng xóm vừa mất vợ khiến chúng ta phải suy nghĩ về trách nhiệm của đạo đức con người và nhắc nhở chúng ta về một lối sống đẹp cần luôn xanh tươi trong mạng sống. cuộc sống của con người.

            Vẻ đẹp của con người được ví như viên kim cương sáng nhất giữa các kim loại. Sự cảm thông hồn nhiên, sẻ chia chân thành của trái tim trong sáng không gì sánh được của cậu bé trong câu chuyện nhỏ ấy chứa đầy vẻ đẹp của sự hòa thuận trong cuộc sống. Người ta nói rằng cuộc sống vốn dĩ không hoàn hảo, vẫn có mặt tốt và mặt xấu, thiện và ác… Chúng ta luôn phải đấu tranh cho sự tồn tại và rực rỡ của cái đẹp. Chia sẻ và thấu hiểu chính là mang lại niềm vui cho người khác, nâng đỡ tâm hồn của nhau và làm cho cuộc sống này thêm đáng yêu và ý nghĩa. Khi chia sẻ, lòng từ bi phải trong sáng, không ích kỷ, như vậy nhân cách của chúng ta mới thực sự hoàn thiện, thực sự không làm tổn thương.

            Bill Gates, tỷ phú người Mỹ, khi đã thành đạt, nổi tiếng và là con người, ông vẫn không quên trách nhiệm của mình với người nghèo, làm vơi đi nỗi khổ của họ bằng sự sẻ chia. Điều này thật đáng trân trọng đối với tâm hồn cao thượng của Bill Gates, người đã dành phần lớn tài sản của mình cho những người nghèo và những đứa con bé bỏng nhất của mình. Tuy nhiên, các con của ông được thừa hưởng một tài sản quý giá, đó là lòng tốt và tính cách cao thượng của cha chúng. Có một điều mà người ta phải quỳ gối khâm phục, đó là tấm lòng: Bill Gates là một người như thế!

            Hồ Chí Minh đã cùng đồng bào cả nước đồng cam cộng khổ, hy sinh tính mạng, vạch ra kế hoạch đưa dân tộc bước vào thời đại huy hoàng nhất trong toàn bộ lịch sử. Lịch sử Việt Nam: Kỷ nguyên Độc lập Tự do; Từ Nô lệ đến Làm chủ Đất nước. Tuy nhiên, anh ta không bao giờ thể hiện uy quyền của mình trước người dân và đồng đội của mình. Bạn vẫn sống giản dị và gần gũi với mọi người. Chính sự chia sẻ, cảm thông và thấu hiểu chân thành đó đã hình thành nên một chân dung Hồ Chí Minh vĩ đại trong lòng dân tộc ta. Dân ta không gọi Hồ Chí Minh là “Ông”, là “Anh”, nhưng Bác Hồ rất gần gũi, giản dị mà nhân hậu như ruột thịt, là vì thế!

            Đưa ra hai ví dụ về những nhân vật lớn và những tâm hồn lớn, để chúng ta thấy rằng trong đời sống hàng ngày vẫn còn rất nhiều người nổi tiếng “ăn chia” nhưng lại đầy toan tính và ảnh hưởng. Có một ca sĩ từng hát trong một buổi hòa nhạc từ thiện để giúp đỡ trẻ mồ côi, nhưng nhất quyết đòi bồi thường. Một số cấp dưới sẽ cố gắng gửi quà cho sếp của họ khi sếp đã quá giàu có. Vậy món quà này có ý nghĩa gì? Để chia chác hay tính toán, trục lợi?

            Nhân dân ta từ đời này sang đời khác vẫn hát câu ca dao “Nhiễu điều che lấy gương, người trong nước phải thương nhau”, nét đẹp truyền thống ấy càng trở nên sống động khi bão lũ ập đến, bao gia đình tan hoang , Ngoài ra còn có vô số bàn tay đang dang ra để hỗ trợ và chia sẻ miễn phí với họ. Trong những ngày giáp Tết, chính quyền thường hỗ trợ kinh phí địa phương để chăm lo cho người nghèo, một nghĩa cử cao đẹp. Tuy nhiên, vẫn có những người ở địa phương ăn bát cơm của người nghèo. Những kẻ đó đã chà đạp lên đạo đức con người một cách không thương tiếc. Những người không biết cách chia sẻ có một khối cảm xúc. Tạo hóa đã sinh ra chúng ta và ban cho chúng ta trái tim. Nhìn về một hướng nào đó, tâm như ngọn lửa: ngọn lửa sưởi ấm tình người.

            Trái tim ấm áp và vô tư của cậu bé trong câu chuyện đã thực sự dạy cho mỗi chúng ta một bài học về cách ứng xử trên đời. Sự hồn nhiên của trái tim sẻ chia với nhau trong cuộc sống, có thể nói là ngọn lửa than ấm áp giữa mùa đông khắc nghiệt. Sống có tình thương yêu, sẻ chia với sự hồn nhiên, vô tư giúp ta hoàn thiện nhân cách.

            Ví dụ 5

            “Đời cần một tấm lòng. Em biết gì? Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi…” Lời bài hát được ghép với giai điệu da diết của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhẹ nhàng đi vào lòng người. Lời nhắc nhở chân thành và ấm áp là hơi ấm của tình yêu thương và sự sống trên đời… Đối với tôi, đây là một triết lý sống và một triết lý nhân sinh quý giá. Mạng sống.

            Tôi nghĩ triết lý sống được đúc kết và chắt lọc từ kinh nghiệm sống, là nền tảng tinh thần của con người. Triết lý sống có quan hệ mật thiết với định hướng sống của con người như lý tưởng sống, hạnh phúc, thái độ sống, hạnh phúc, thiện ác.

            Mọi người được sinh ra trên cõi đời này đã là một niềm hạnh phúc lớn lao rồi. Nhưng sinh ra để sống một cuộc đời vô nghĩa, niềm hạnh phúc lớn lao đó lại trở thành một bi kịch đau đớn. Ý nghĩa của cuộc sống – hạnh phúc thực sự là gì, hạnh phúc có thể tồn tại lâu nhất và chỉ khi được nuôi dưỡng bằng nguồn yêu thương, nhịp đập mới vang lên. Dường như quy luật đã trở thành vĩnh cửu và là chân lý của cuộc sống. Chính vì vậy có quan điểm cho rằng: “Tình yêu là hạnh phúc của loài người.”

            “Sống cần có tấm lòng”, đây là tiêu chuẩn để đánh giá đối nhân xử thế, tình ở đây là sống có tình. Dù mơ hồ hay rõ ràng, tôi nghĩ ai trong chúng ta cũng có thể thấy tình yêu là thứ tình cảm đẹp đẽ, nồng nàn của con người, gắn kết những trái tim nhân ái. Đó có thể là tình yêu vợ chồng, tình yêu gia đình, tình bạn bè và đặc biệt là tình người nói chung. Những điều này có thể bao gồm từ những cảm giác đơn giản nhất, mật thiết nhất về sự quan tâm và chăm sóc lẫn nhau trong cuộc sống cho đến những cảm giác cộng đồng lớn hơn.

            Tình yêu là thứ tình yêu chân thành và trong sáng, là thứ tình yêu chỉ cho đi mà không đòi hỏi, không quan tâm, không màng đến. Có thể nói tình yêu là thứ tình cảm đẹp đẽ. Nó nằm trong bản chất của mỗi con người. Tình yêu mang sức mạnh diệu kỳ, nó như thứ cỏ mọc khắp nơi có dấu chân người, như chất dinh dưỡng quý giá linh chi chữa bách bệnh nan y, như củ nhân sâm khó tìm giữa cuộc đời bao quanh người mẫu. Kết quả của tình yêu này là sự hài lòng bên trong: điều này được gọi là hạnh phúc. Hạnh phúc đôi khi thật bình dị và đơn giản.

            Hãy trao đi yêu thương một cách tự nhiên, chúng ta sẽ nhận được hạnh phúc xứng đáng. Bởi vì: nỗi đau chung bớt đi, nhưng niềm vui chung được nhân đôi. Đúng vậy, được yêu là một loại hạnh phúc, nhưng yêu người khác lại là một loại hạnh phúc lớn hơn. Tình yêu cũng không nằm ngoài định luật bảo toàn năng lượng vật chất: nó được ví như một dạng năng lượng bất biến, và tình yêu chỉ chuyển từ nơi này sang nơi khác, và từ dạng này sang dạng khác. Những người cho và nhận tình yêu cũng đang thực hiện sứ mệnh truyền nó đi. Tình yêu thương và những người trao đi yêu thương, khi họ đồng cảm, thấu hiểu, giúp đỡ những người khó khăn hơn mình thì họ sẽ đạt được niềm vui, hạnh phúc cho chính mình, đó có thể không phải là sự giúp đỡ về vật chất, mà là giá trị tinh thần, mới đáng quý hơn.

            Tôi đã từng đọc một câu chuyện cảm động về cuộc đời của một người đàn ông tên là Mark. Câu chuyện đó được in trong cuốn sách “Hạt giống tâm hồn” của Martin Luther King, và nó như một lời ca ngợi sự hiện diện của tình yêu, sự hiện diện của tình yêu luôn dạt dào. “Vào một đêm mưa, Mark quyết định tự kết liễu đời mình. Mark không có vợ, không bao giờ tìm thấy hạnh phúc xung quanh gia đình, làm một công việc bình thường và dường như không còn ai trên thế giới quan tâm đến sự tồn tại của anh ấy nữa. Mark đi bộ trên đường phố, anh bị lạc và không để ý một cậu bé đang cầm tờ hai đô la đứng cạnh một hàng truyện, một cậu bé thậm chí còn không biết tên anh sau đó nhìn thấy anh ướt đẫm và buồn bã khi anh đi đến giữa ngã tư. cậu bé nhìn Mark đầy thắc mắc, sau đó từ bỏ việc mua câu chuyện mà thay vào đó mua một cây viết với giá một đô la. Cậu bé chạy đến chỗ Mark tội nghiệp, đặt đồng đô la còn lại vào tay ông, Một cái ôm thật nhanh. Cậu bé bỏ đi mà không hề hay biết Cuộc đời của Mark đã thay đổi mãi mãi. Thật khó để tin rằng những điều đơn giản ấy lại có thể thay đổi cuộc đời của một người đàn ông đã sống một mình gần hai thập kỷ. Trên tờ đô la có một chàng trai lạ mặt viết nguệch ngoạc dòng chữ “Ai đó yêu bạn” Martin Luther King Jr đã nói đúng, ai cũng có thể trở nên vĩ đại, miễn là trái tim đầy bao dung, tâm hồn luôn tràn đầy yêu thương. Trái tim vàng là cầu vồng, phản ánh mối quan hệ giữa con người và cuộc sống Bản năng vốn có của tình yêu. Đó bản năng cứu rỗi cuộc đời, mang đến thế giới trái tim tươi đẹp cho người trao yêu thương, mở ra chân trời mới cho người nhận được yêu thương, không còn cô đơn, hoang mang.

            Có rất nhiều người muốn mang lại hạnh phúc cho mọi người. “Tôi không cần được nhớ đến” là câu nói nổi tiếng của Bill Gates, tỷ phú người Mỹ đã quyên góp toàn bộ tài sản khổng lồ của mình để làm từ thiện. Anh ấy muốn mang đến cho những người nghèo khổ, bệnh tật đang phải vật lộn với sự sống và cái chết một cuộc sống tốt đẹp hơn…

            Nơi đánh mất tình yêu là địa ngục. Ở đâu có tình yêu, ở đó có thiên đường. Nếu hạnh phúc và đau khổ của cuộc đời là hai bờ thì tình yêu chính là nhịp cầu nối liền hai bên, để hạnh phúc xóa tan mọi đau thương, hận thù.

            Ví dụ 6

            Từ xa xưa, khi vạn vật chưa sinh sôi nảy nở, vạn vật đang ngủ yên dưới ánh mặt trời rực rỡ, đó là lúc con người được tạo ra. Thượng đế dùng đôi bàn tay tỉ mỉ và khéo léo để hoàn thiện bề ngoài và trái tim của con người. Đấng đã tạo ra điều cốt yếu trong tâm hồn, đó là trái tim. Trái tim kết nối tình người, tình bạn, tri kỷ. Trái tim thường hát trong lời nhạc trinh công sơn:

            “Bạn cần trái tim để sống làm gì? Bạn có biết không? Để gió cuốn đi”

            Bài hát này gợi lên vấn đề về tim. Vậy trái tim là gì? Trái tim là tổng hòa của những tình cảm thân thiết nhất, chân thành nhất hoặc sâu sắc nhất dành cho người mà bạn yêu mến hoặc ngưỡng mộ. Trái tim con người là trái tim biết chia sẻ, cảm thông, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn. trinh cong son đặt câu hỏi: “Để làm gì? Anh có biết không?”. Đành rằng trong cuộc sống ai cũng cần có một trái tim, nhưng ít ai biết trái tim dùng để làm gì và trái tim có thể mang lại điều gì cho cuộc đời? Anh vừa hỏi một câu vừa giải thích cho nó: “Để gió thổi đi”. Ví dụ, gió nào thổi lòng ấy đi mãi, gió thổi trừu tượng ở đây không chỉ có nghĩa đơn giản, nó còn nói lên rằng chính gió giúp ta mở rộng lòng mình, không chỉ với những người xung quanh, mà còn với những người xung quanh. bay xa đến tận chân trời trong gian khó. Tấm lòng của chúng ta có thể tiếp thêm cho họ sức mạnh để đứng lên trong cuộc sống sau bao khó khăn, thử thách. Lời bài hát của anh ít lời, nhưng hàm chứa ý nghĩa sâu sắc. Tấm lòng làm đẹp cuộc đời cho đời, cho những người xung quanh và cả cho chính mình.

            Ta thấy ngày nay ta mải mê chạy theo vật chất bên ngoài, rơi vào vòng xoáy thời gian vô hình, chán tiền, rồi thỏa mãn với của cải. nhàm chán. Ngày này qua ngày khác, vòng quay đến rồi vòng quay, nơi mà chúng ta không mở lòng với ai mà chỉ làm điều đó cho chính mình, chúng ta cảm thấy như mình bị vướng vào một sợi len vô hình và tự mình làm hỏng mọi thứ. Vậy tại sao chúng ta không nghĩ đến điều đó, hãy cùng nhau xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp, hãy mở rộng tấm lòng, lan tỏa đến mọi người xung quanh thì biết đâu chúng ta sẽ cảm thấy thật thoải mái và thanh thản. Nó khiến ta cảm thấy cuộc sống thật tươi đẹp và ý nghĩa. Mỗi ngày, chúng ta đi qua một cách dễ dàng và không gặp trở ngại nào. Vì chúng ta có trái tim, và vì chúng ta biết cách sử dụng nó. Và điều mà một người bạn đã từng nói:

            Trên đời không có gì hơn là con người sống vì tình yêu

            Trái tim của con người và tình yêu của con người dành cho con người. Tổng hợp trái tim tình yêu. Cuộc sống chỉ có ý nghĩa nếu bạn biết trao đi trái tim mình. Như cậu bé trong câu chuyện đã nói: “Chia sẻ thì ta lớn, không sẻ chia thì ta bé nhỏ”. Câu trích dẫn này đã dạy một số người trong chúng ta rằng một trái tim sẻ chia mang lại năng lượng sống cho những người kém may mắn hơn và cũng mang lại niềm vui và sự mãn nguyện cho tâm hồn chúng ta. Bằng chứng là Vinamilk đã nhiều lần giúp đỡ trẻ em cơ nhỡ trao sữa, trao cho các em trái tim yêu thương, để các em biết rằng vẫn còn rất nhiều trẻ em, vẫn còn rất nhiều người quan tâm, che chở, chắp cánh cho những ước mơ của các em. . Đó cũng chính là trái tim. Không chỉ trái tim của riêng tôi, mà còn là trái tim của mọi người.

            Khi Đức Chúa Trời muốn ban điều gì cho nhân loại, Ngài luôn biết rằng điều đó sẽ tốt cho cả nhân loại. Tấm lòng cũng thế, con người hơn con vật ở chỗ. Con hươu có tình mẹ nhưng không có trái tim, và trái tim chỉ có con người. Chúng ta đã có hạnh phúc đó rồi, tại sao không làm cho nó ngày một tốt đẹp hơn mà lại hủy hoại nó. Học trò ngày nay chỉ vì xích mích một chút mà thành bè lũ, kết quả ra sao? Chỉ có những vết trầy xước, vết thương và nước mắt của những người thân yêu. Vậy tại sao chúng ta không dùng trái tim để giải quyết nó. Trái tim bạn có gì: độ lượng, bao dung…hãy biến nó thành điều tốt. Có bao nhiêu người có thể sử dụng trái tim của họ một cách bình thường, và đôi khi chính nhờ trái tim của họ, họ có thể đạt được sự thăng hoa của cuộc sống. Vậy tại sao chúng ta không được như họ? Nếu chúng ta học cách thay đổi dần dần và cởi mở, chúng ta cũng sẽ giống như họ. Thời gian sẽ đồng hành, mài giũa tâm hồn, để tâm hồn ta ngày một hoàn thiện hơn.

            Hãy để trái tim ta theo gió cuốn đi, bay xa và chia sẻ yêu thương với mọi người, giống như bài hát này:

            “Ở đời làm gì cần tấm lòng? Biết không? Để gió cuốn đi”

            Ví dụ 7

            Cuộc sống ngày càng bận rộn, công việc ngày càng nhiều, con người cuốn vào vòng xoáy hỗn độn của những rắc rối. Dường như không ai có thể thoát khỏi vòng xoáy đó. Sáng dậy làm việc đến tối mịt mới nghỉ. Ngày nào cũng tẻ nhạt, buồn tẻ. Mỗi sáng cần lắm những giây phút tĩnh lặng, những lúc ta phải trăn trở suy nghĩ, những lúc cần lắm những giây phút tĩnh lặng thì câu hát “Để Gió Cuốn Đi” của cố nhạc sĩ trinh công vang lên như nhắc nhở một điều gì đó. . Khép kín.

            “Đời cần một tấm lòng…”

            Anh ấy có gửi cho chúng tôi một thông điệp để chia sẻ yêu thương. Đúng vậy, khi Thượng Đế ban cho chúng ta một trái tim để biết yêu thương, con người sinh ra là để sống hạnh phúc mãi mãi. Tình yêu là một từ tưởng chừng như gần gũi nhưng lại thiêng liêng và quen thuộc. Như nhà thơ đã từng viết, tình yêu luôn hiện hữu trong cuộc sống:

            “Trên đời không có gì tốt hơn con người và con người sống vì tình thương”

            Yêu là chúng ta không ngần ngại cho đi giá trị vật chất bên ngoài hay tình cảm bên trong, yêu là chúng ta dừng lại từng phút từng giây trong cuộc sống bộn bề để nhìn ngắm vạn vật. Ở một hướng khác, hãy nhìn xem cuộc đời này còn bao nhiêu vẻ đẹp, bao nhiêu bông hoa đua nở, bao nhiêu ngọn lửa đang sưởi ấm không gian theo cách của riêng bạn.

            Tiểu yêu, sao em giỏi thế? Cuộc sống này không thể định nghĩa nếu không có tình yêu. “Alive” là thời gian tồn tại của chúng ta, là quá trình sáng tạo lâu dài của con người. Trong quá trình đó, chúng ta sẽ gặp những điều kỳ diệu, nhưng cũng có những lỗ đen. Tranh sống là người vẽ ra những hình thù muôn màu từ trái tim bằng cảm xúc thật. Nhưng nó chỉ đẹp nhất khi được tô điểm bằng tình yêu thương giữa con người với nhau. Tình yêu là chất keo kết nối mọi người, là nhịp cầu vô hình nhưng bền chặt nối những trái tim lại với nhau. Chỉ có yêu thương, chúng ta mới thấy cuộc sống của mình thực sự có ý nghĩa. Có yêu thương, ta mới cảm thông cho những người kém may mắn, mới thấy xót xa trước cảnh thiên tai hủy diệt loài người. Cũng chính nhờ tình yêu thương mà những chiếc lá còn lại được những chiếc lá lành che chở, chở che, những mảnh đời bất hạnh tìm được bến đỗ bình yên không còn lang thang vô định.

            Trong cuộc đời không phải ai cũng may mắn, ai cũng hạnh phúc, có lẽ trong đời ai cũng phải nếm trải mùi vị của sự đau đớn và thất bại, bởi những lần vấp ngã và đau khổ. Cảm thấy chia sẻ đau buồn. Đó có thể là người thân, bạn bè của chúng ta, hoặc đôi khi chỉ là những người qua đường. Nhưng nền công nghiệp ngày nay đã khiến con người sống quá nhanh và sống quá bận rộn. Vậy nên hãy “sống chậm lại, nghĩ khác đi và yêu thương nhiều hơn”. Hãy dành một chút tĩnh tâm, ngắm một bông hoa đẹp, lắng nghe tiếng chim hót khe khẽ trong bản nhạc cổ điển, hít một hơi, nhìn bầu trời xanh… không có nó, tâm hồn con người như một mảnh đất. Cảm giác nguồn nước mát lành, màu mỡ làm sao, đâm chồi non xanh tươi. Có như vậy, tâm hồn mỗi người mới vững vàng hơn, sâu sắc hơn, trưởng thành hơn.

            “Một định lý mà ai cũng phải đồng ý: Lửa chung là lửa lan, thương là lãi, môi hở mới đón nụ cười, tay rộng mới cho tâm hồn mới tràn niềm vui” (hai biển và hồ). Tôi đã từng chứng kiến ​​cảnh một cậu sinh viên con nhà khá giả cởi áo cho một bà cụ để đi bán hàng rong giữa mùa đông lạnh giá, còn một em bé luôn mang hai đôi găng tay cho các bạn khác. Đúng. Một ví dụ khác là Ruan Tiannan, người đã từng hy sinh mạng sống của mình để cứu hai đứa trẻ sắp chết đuối. Bạn có biết người phụ nữ trong “Con tàu xa xôi” của Ruan Mingzhu không? Đây là một người mạnh mẽ, không phải vì cơ thể của mình mà chịu được những trận đòn của chồng. Nghị lực của con người ấy thể hiện ở tấm lòng vị tha, nhân hậu, thương yêu, bao dung với mọi người vì con cái – những đứa trẻ trên thuyền quanh năm đói rét. Ngoài ra còn có các nhà tài trợ và các chương trình từ thiện vẫn đi khắp đất nước để giúp đỡ những người đang gặp khó khăn. Thông thường, nơi nào có người chiến thắng, có rất nhiều kẻ thua cuộc, và nơi nào có người giàu, nơi đó có vô số người nghèo. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, ở đâu có nhiều người biết hy sinh cho người khác, ở đó sẽ chỉ có những người chiến thắng kẻ giàu. Hạnh phúc thực sự chỉ là khi ta biết mạnh dạn cho đi chứ không phải ôm chặt lấy mãi tình yêu của mình như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã nói. Hương hoa bay theo gió, chỉ người có đức mới thơm lâu.

            Bên cạnh đó, còn có những người sống cuộc đời vô hồn, lạnh lùng, thiếu tình thương, thiếu cảm thông và chỉ trích sự giúp đỡ của người khác. Con người chỉ sống một lần trong đời. Vì vậy, hãy yêu thương và tôn trọng lẫn nhau. Thực sự rất buồn khi bạn mất đi nhưng lại khó đạt được những gì mình có. Năm tháng trôi qua chỉ còn lại tình yêu. Đưa mọi người đến với nhau trong cuộc đời này sẽ luôn là sức mạnh to lớn và là điều may mắn quý giá.

            Một ngày có 24 tiếng, chúng ta dùng 8 tiếng để làm việc, 8 tiếng để ngủ và 8 tiếng để chơi và ăn. Cuộc sống như vậy sẽ nhàm chán làm sao! Hãy thử dành một chút thời gian để yêu thương bạn, rồi bạn sẽ thấy cuộc sống này tươi đẹp biết bao. Vật chất đôi khi là thừa nhưng tình yêu thì bao giờ cũng chưa đủ em nhé :

            “Cảm ơn cuộc đời mới, dậy sớm ta còn ngày yêu thương”

            Ví dụ 8

            Với sự phát triển của xã hội, con người ngày càng bận rộn với công việc và những bộn bề của cuộc sống riêng tư khiến họ dần trở nên xa lánh và ít quan tâm hơn đến những người xung quanh. Cuộc sống quá bộn bề, những lo toan dần xa lánh con người, cụm từ “cần có một trái tim để sống” chưa bao giờ cần thiết hơn trong xã hội ngày nay.

            “Tâm” ở đây là tình yêu thương, là tình cảm, là sự sẻ chia, đồng cảm, là những điều tốt đẹp mà chúng ta dành cho nhau. Ngay sau bài thơ, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để lại một câu hỏi bỏ ngỏ: “Em biết gì?/ Để gió cuốn đi”. Vì vậy, câu này nhấn mạnh vấn đề cho mà không nhận, lòng tốt chỉ đáng quý khi biết cho đi mà không nghĩ ngợi và cho đi.

            Chúng ta ngày càng mải chạy theo dòng xoáy cuộc đời, lo cơm áo gạo tiền mà dần quên mất mình đang sống trong một cộng đồng và cần phải biết yêu thương, sẻ chia. Trong những ngày Hà Nội bận rộn, hãy thử dành chút thời gian để sống chậm lại, lắng nghe câu chuyện của bạn bè và cả những người xa lạ, chia sẻ câu chuyện của chính bạn với họ, tất nhiên, bạn sẽ cảm thấy thư thái hơn rất nhiều. Hãy thử giúp đỡ ai đó có hoàn cảnh khó khăn hơn bạn một lần, nụ cười hạnh phúc và lời cảm ơn của họ sẽ khiến một ngày của bạn trở nên tốt đẹp hơn.

            “Lá lành đùm lá rách” là lối sống đáng quý được cha ông ta truyền từ đời này sang đời khác. Ngày nay, chúng ta có thể thấy trên các phương tiện truyền thông rất nhiều chương trình mang lại niềm vui, lợi ích cho những hoàn cảnh khó khăn như: Vì bạn xứng đáng, Trao trái tim cho anh, Thắp sáng ước mơ… Làm show không dễ Nhưng một trái tim nhân hậu, một trái tim luôn yêu thương con người đã trở thành nghị lực khiến những người làm truyền hình có đủ kiên nhẫn, đủ ý chí để chạy những chương trình đó. Không chỉ vậy, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội hay TP.HCM, bạn sẽ bắt gặp những ổ bánh mì từ thiện, thùng tiền từ thiện hay tủ quần áo từ thiện… đều là những nghĩa cử cao đẹp. Lòng tốt từ mọi người.

            “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình yêu” quả không sai. Đã hơn một, hai lần chúng ta lên án những kẻ chỉ biết lợi dụng tai nạn, đuối nước… để quay video chia sẻ lên mạng xã hội nhằm mua vui cho bản thân. Thay vì dang tay giúp đỡ những người buôn bán nhỏ và những người già nghèo khó, đó là một kiểu xua đuổi và xa lánh. Tất cả những điều này làm cho từ thờ ơ trở thành một mối quan tâm rất lớn trong xã hội ngày nay.

            “Sống còn sống, cần phải nỗ lực” là một thái độ sống tích cực, một lối sống đẹp mà mỗi chúng ta cần phải theo đuổi. Đáp ứng, cống hiến quên mình, sẽ có lòng tốt.

            .

            Tải file tài liệu để xem thêm các bài văn mẫu hay nhất

Nguồn: https://xettuyentrungcap.edu.vn
Danh mục: Hỏi Đáp

Related Articles

Back to top button